Nếu bạn quan tâm về bán hàng, thì kỹ năng bán hàng và dịch vụ thôi là chưa đủ. Bán hàng tư vấn là một khái niệm mới trong bán hàng, hãy tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé ! 

1, Bán hàng tư vấn là gì ?

a, Khái niệm:

Đây là một trong những khái niệm bán hàng gần đây nhất đã phát triển trong lĩnh vực tiếp thị ngày nay. Khi các Tổ chức trở nên định hướng vào khách hàng và định hướng dịch vụ. Họ bắt đầu nhận ra rằng việc cố gắng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng là không đủ nữa.

Kỹ năng bán hàng trong thời đại hiện nay
Kỹ năng bán hàng trong thời đại hiện nay

b, Những điều mới về bán hàng tư vấn:

Các nhân viên bán hàng không còn chỉ là đại lý hỗ trợ quá trình bán hàng. Có một khái niệm mới về cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng. Dưới hình thức xây dựng và cung cấp giải pháp tổng thể cho khách hàng. Mà trong đó sản phẩm hoặc dịch vụ trở thành một thành phần quan trọng.

c, Khái niệm chủ chốt: 

Với khái niệm mới này đã trở thành tiêu chuẩn được chấp nhận. Trong mọi ngành công nghiệp, đào tạo và thái độ bán hàng truyền thống không còn phù hợp nữa. Bán hàng tư vấn vượt ra ngoài bán hàng truyền thống. Nó rất hữu ích cho các Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị tiềm năng. Cũng như các Giám đốc Kinh doanh để hiểu thêm về bán hàng tư vấn. Cũng như cách tiếp cận được yêu cầu từ phía bán hàng.

2, Họ đang bán những giải pháp:

a, Tiếp cận dựa trên giải pháp:

Không giống như những người bán hàng truyền thống tập trung vào việc bán sản phẩm, những người bán hàng tư vấn đang bán những giải pháp . Họ luôn ghi nhớ sự quan tâm của tổ chức họ cũng như doanh nghiệp và tổ chức của Khách hàng.

Trong phương thức tham vấn của phương pháp tiếp cận dựa trên giải pháp. Sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp như một phần của giải pháp hoặc phụ thuộc vào giải pháp được đề xuất.

Tiếp cận khách hàng dựa trên giải pháp
Tiếp cận khách hàng dựa trên giải pháp

b, Cần phải có phương pháp tiếp cận khách hàng:

Hình thức bán hàng tư vấn dựa trên dịch vụ hoặc giải pháp. Do đó, người bán hàng bán sản phẩm hoặc dịch vụ cần phải có cách tiếp cận dịch vụ chủ yếu đối với khách hàng . Trong nhiều trường hợp, nhân viên bán hàng sẽ cần phải bao quát rất nhiều cơ sở và hình thức.

Để xác định một vấn đề hoặc tạo ra nhu cầu trong kinh doanh của khách hàng. Và xây dựng giải pháp xung quanh tương tự. Điều này đòi hỏi cách tiếp cận khéo léo kết hợp với kiến ​​thức về ngành và kinh doanh của khách hàng.

3, Những điều cần thiết cho bán hàng tư vấn:

a, Kỹ năng cơ bản:

Nhân viên bán hàng tư vấn phải giỏi quản lý con người và có EQ cao hơn. Vì anh ta sẽ được yêu cầu làm việc với tất cả các cấp độ của mọi người. Từ Tổ chức khách hàng tiềm năng và thu hút phản hồi từ họ. 

Kỹ năng cơ bản cần thiết cho một người bán hàng tư vấn
Kỹ năng cơ bản cần thiết cho một người bán hàng tư vấn

Anh ta phải được đào tạo và có sở trường.  Để xác định vấn đề và nguyên nhân gốc rễ bằng cách trải qua các quy trình kinh doanh. Khả năng lắng nghe và khả năng bắt đầu phản ứng từ người dân là những kỹ năng cơ bản mà nhân viên bán hàng tư vấn cần phải có.

b, Vai trò của người bán hàng tư vấn:

Những nhân viên này là một nguồn lực tốt cho Tổ chức. Anh ta trở thành nguồn thông tin chính. Và phản hồi của khách hàng có giá trị cho sự phát triển sản phẩm. Cũng như thông tin của thị trường. Một nhân viên bán hàng giỏi là người nhận thức được trách nhiệm này. Và có thể thu thập thông tin liên quan và chuyển các thông tin tương tự để sử dụng nội bộ.

Một nhân viên bán hàng hiểu biết với phương pháp tư vấn sẽ đóng vai trò là đại diện của Khách hàng trong Tổ chức của anh ta. Những ý kiến, quan điểm và lời khuyên của những người đàn ông bán hàng và tiếp thị luôn mang rất nhiều giá trị đối với Tổ chức của họ. 

Vai trò công việc của người bán hàng tư vấn
Vai trò công việc của người bán hàng tư vấn

c, Bán hàng là một phần của đội ngũ quản lý: 

Hầu hết các trường hợp, những nhân viên bán hàng này có thể yêu cầu và thu hút sự hỗ trợ từ các bộ phận khác nhau trong Tổ chức. Có thể là từ đội phát triển, triển khai sản phẩm. Hoặc sản xuất và dịch vụ và tạo điều kiện cho việc phát triển và thực hiện giải pháp. Do đó trở thành động lực kinh doanh chính. 

Trên thực tế, các nhân viên tiếp thị và bán hàng cấp cao với cách tiếp cận tham vấn nhận thấy mình là một phần của đội ngũ quản lý. Đóng góp vào các chiến lược liên quan đến phát triển sản phẩm. Cũng như kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của Tổ chức.

d, Mong đợi:

Cho đến nay, chúng tôi đã trình bày chi tiết một số phẩm chất của nhân viên bán hàng. Họ phương pháp bán hàng tư vấn cũng như giải thích vai trò của họ trong kinh doanh. Chúng tôi hy vọng chi tiết này sẽ thu hút tất cả các nhà quản lý tiềm năng trau dồi cách tiếp cận. Và thái độ đúng đắn để xây dựng kỹ năng bán hàng và tiếp thị của họ.

Nguồn : https://www.managementstudyguide.com/consultative-selling.htm

Xem thêm : Chuyên đề đào tạo kỹ năng đám phán kinh doanh trong ngành bán hàng – Đại học edX

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây