Quá trình tổ chức có thể được thực hiện một cách hiệu quả. Các nhà quản lý có những hướng dẫn nhất định. Để họ có thể đưa ra quyết định và có thể hành động. Để tổ chức một cách hiệu quả, người quản lý có thể sử dụng các nguyên tắc tổ chức sau đây.

  1. Nguyên tắc chuyên môn hóa

    Toàn bộ công việc do Leader quan tâm nên được phân chia cho cấp dưới trên cơ sở trình độ, năng lực và kỹ năng. Thông qua việc phân chia chuyên môn hóa công việc có thể đạt được kết quả tổ chức hiệu quả.

  2. Nguyên tắc của định nghĩa hàm

    Tất cả các chức năng trong một mối quan tâm cần được xác định đầy đủ, rõ ràng cho người quản lý và cấp dưới. Điều này có thể được thực hiện bằng cách xác định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ của mọi người đối với nhau. 

    Việc làm rõ mối quan hệ quyền hạn-trách nhiệm giúp đạt được sự phối hợp và giúp tổ chức có thể làm việc một cách hiệu quả. Ví dụ, các chức năng chính của sản xuất, tiếp thị và tài chính và các mối quan hệ trách nhiệm quyền hạn trong các bộ phận này nên được xác định rõ ràng cho mọi người trực thuộc bộ phận đó. Làm rõ mối quan hệ quyền hạn-trách nhiệm giúp tổ chức hiệu quả.

  3. Nguyên tắc về kiểm soát / Giám sát

    kiểm soát là giám sát số lượng nhân viên được xử lý và kiểm soát một cách hiệu quả bởi một người quản lý duy nhất. Một nhà quản lý sẽ có khả năng quản lý số lượng nhân viên dưới quyền của anh ta. Quyết định này có thể được thực hiện bằng cách chọn từ một khoảng rộng hoặc hẹp. Có hai loại khoảng kiểm soát:

    1. Phạm vi kiểm soát rộng:
      Người quản lý có thể giám sát và kiểm soát hiệu quả một nhóm lớn người cùng một lúc. Các tính năng là:

      1. Chi phí giám sát ít hơn
      2. Phản hồi kịp thời từ nhân viên
      3. Giao tiếp tốt hơn
      4. Giám sát tốt hơn
      5. Phối hợp tốt hơn
      6. Thích hợp cho các công việc lặp đi lặp lại

       

    2. Phạm vi kiểm soát hẹp

      Theo khoảng này, công việc và quyền hạn được phân chia cho nhiều cấp dưới và một người quản lý không giám sát và kiểm soát một nhóm rất lớn những người dưới quyền của mình. Người quản lý theo phạm vi hẹp giám sát một số lượng nhân viên được chọn tại một thời điểm. Các tính năng là: –

      1. Những công việc đòi hỏi sự kiểm soát và giám sát chặt chẽ, ví dụ như thủ công mỹ nghệ, làm bằng ngà voi, v.v. đòi hỏi sự khéo léo, thì khoảng cách hẹp sẽ hữu ích hơn.
      2. Rất khó để đạt được sự phối hợp.
      3. Khoảng cách giao tiếp có thể đến.
      4. Thông điệp có thể bị bóp méo.
      5. Công việc chuyên môn hóa có thể đạt được.
    các nguyên tắc trong tổ chức
    Vai trò của Chức năng Nhân sự trong hình thức tuyển dụng

    Các yếu tố ảnh hưởng đến Khoảng kiểm soát

    1. Khả năng của nhà quản lý
      Các nhà quản lý có khả năng, trình độ và kinh nghiệm, phạm vi kiểm soát rộng luôn hữu ích.
    2. Năng lực của cấp dưới
      Khi cấp dưới có đủ năng lực và năng lực và trình độ hiểu biết của họ phù hợp. Cấp dưới có xu hướng rất thường xuyên đến gặp cấp trên để giải quyết vấn đề của họ.
    3. Bản chất của công việc
      Nếu công việc có tính chất lặp đi lặp lại, việc giám sát trên phạm vi rộng sẽ hữu ích hơn. Mặt khác, nếu công việc đòi hỏi kỹ năng trí óc hoặc sự khéo léo. Cần có sự kiểm soát và giám sát chặt chẽ, trong đó khoảng thời gian hẹp sẽ hữu ích hơn.
    4. Giao quyền
      Khi công việc được giao cho cấp dưới một cách hiệu quả và đúng đắn. Sự nhầm lẫn sẽ ít hơn và có thể duy trì được tính tự nhiên của môi trường.
    5. Mức độ phân quyền
      Phân quyền được thực hiện nhằm đạt được sự chuyên môn hóa. Trong đó quyền lực được chia sẻ bởi nhiều người, các nhà quản lý ở các cấp khác nhau.
  4. Nguyên tắc của chuỗi vô hướng

    Chuỗi vô hướng là một chuỗi mệnh lệnh hoặc quyền hạn chảy từ trên xuống dưới. Với một chuỗi quyền hạn có sẵn, lãng phí nguồn lực được giảm thiểu, ảnh hưởng đến giao tiếp, tránh được sự chồng chéo trong công việc và dễ dàng diễn ra tổ chức. Chuỗi lệnh vô hướng tạo điều kiện thuận lợi cho dòng công việc trong tổ chức, giúp đạt được kết quả hiệu quả. Khi quyền hạn chảy từ trên xuống dưới, nó làm rõ các vị trí quyền hạn cho các nhà quản lý ở tất cả các cấp và điều đó tạo điều kiện cho tổ chức hiệu quả.

  5. Nguyên tắc Thống nhất Chỉ huy

    Nó ngụ ý một mối quan hệ cấp dưới-cấp trên. Mọi cấp dưới đều phải chịu trách nhiệm trước một người chủ tại một thời điểm. Điều này giúp tránh khoảng cách giao tiếp và phản hồi và phản hồi được nhanh chóng. Sự thống nhất chỉ huy cũng giúp kết hợp hiệu quả các nguồn lực, nghĩa là nguồn lực vật chất, tài chính giúp dễ dàng phối hợp và do đó, tổ chức hiệu quả.

    Quyền hạn chảy từ trên xuống dưới
     
    Giám đốc điều hành
    Giám đốc Tiếp thị
    Quản lý bán hàng / truyền thông
    Nhân viên bán hàng

     

    Theo sơ đồ trên, Giám đốc điều hành là người có quyền hạn cao nhất. Quyền hạn này được chia sẻ bởi Người quản lý tiếp thị, người chia sẻ quyền hạn của mình với Người quản lý bán hàng.
    Từ chuỗi phân cấp này, chuỗi thông tin liên lạc chính thức trở nên rõ ràng, hữu ích trong việc đạt được kết quả và mang lại sự ổn định cho mối quan tâm. Chuỗi lệnh vô hướng này luôn chảy từ trên xuống dưới và nó xác định các vị trí quyền hạn của các nhà quản lý khác nhau ở các cấp khác nhau.
    Link bài viết gốc: https://www.managementstudyguide.com/organizing_principles.htm

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây