Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Công nghệ đã làm thay đổi nhiều thứ nhưng hệ thống giáo dục vẫn quá chậm chạp. Một số thầy giáo thậm chí chống lại việc thay đổi. Tại sao họ vẫn tập trung vào cách dạy cũ thay vì đổi sang cách mới, công nghệ mới?”

1. Sự thay đổi của nền tri thức và giáo dục

Với nhiều người, cách làm cũ mới hiệu quả. Mọi điều thay đổi đều có thể bị coi là đe doạ. Phương pháp dạy cổ điển là thầy giáo truyền tri thức cho học sinh qua bài giảng. Họ được đào tạo để tập trung vào bài giảng. Nhưng nay tri thức có thể được thấy từ internet, websites, e-books, bài học trực tuyến và rất nhiều các nguồn khác. Cho nên phương pháp dạy đã chuyển từ truyền thụ tri thức sang áp dụng tri thức. Để có khả năng áp dụng tri thức, sinh viên phải hiểu rõ nó. Cho nên hội tụ của việc dạy chính là vào cách sinh viên học.Chúng không còn phụ thuộc nhiều vào cách thầy giáo đọc bài giảng. Tuy nhiên với nhiều thầy giáo vẫn đang làm theo cách cũ.

2. Luôn cải tiến trình độ cho dù đã là giáo viên.

Nhiều thầy giáo không biết về cách tiếp cận mới hay không nhận được đào tạo về nó. Ở Mĩ, các thầy giáo đều phải trở lại trường cứ sau hai năm để học những điều mới. Đồng thời cải tiến tri thức của họ tốt hơn. Tuy nhiên ở các nước khác, việc học liên tục không phải là yêu cầu cho việc gia hạn chứng chỉ thầy giáo. Một khi họ có được chứng chỉ thầy giáo, nó không bao giờ hết hạn. Trong tình huống này, người lãnh đạo giáo dục phải cung cấp phương hướng về phương pháp mới và cung cấp đào tạo phụ thêm.

3. Lý do các thầy giáo ngại thay đổi cái mới

Cho dù thầy giáo hiểu phương pháp mới. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ đồng ý với nó. Mọi người thường sợ cái gì đó mới hay không quen thuộc với họ. Vì mọi người coi việc làm của họ là nguồn ổn định trong cuộc sống của họ. Bất kì cái gì làm ngắt quãng nó đều là không tốt. Nhiều người sợ điều có thể xảy ra cho họ và việc làm của họ. Vì vậy họ chống lại thay vì thích nghi với chiều hướng mới.

Những thầy giáo từng thành công trong nghề nghiệp thường biểu lộ thái độ tiêu cực về những cái mới. Họ đã từng làm tốt dựa trên đào tạo và kinh nghiệm của họ. Cho nên họ không muốn làm cái gì khác. Với họ, đem thay đổi vào có thể làm phát sinh những câu hỏi về liệu kĩ năng và kinh nghiệm hiện có của họ có còn thích hợp nữa không.

4. Hãy từ từ làm quen dần với những phương pháp mới

Mọi thay đổi đều đem tới bất an và sợ hãi. Mọi người bao giờ cũng sợ cái không biết cho nên chấp nhận cách tiếp cận mới, phương pháp mới là không dễ dàng. Tốt nhất là bắt đầu với thay đổi trong một số lớp. Sau đó mới tiếp tục giải thích và trao đổi với những người khác để đặt nền tảng cho việc này. Với thời gian, một số thay đổi sẽ xảy ra. Khi đó, sinh viên nhận ra rằng họ cần phương pháp mới, chương trình mới vì điều đó làm lợi cho họ.

Trên đây chính là quan điểm và lời khuyên của giáo sưu John Vũ dành cho những thầy cô giáo, những giảng viên đang đứng trước sự thay đổi rất nhanh chóng trong thời đại 4.0. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, hãy đọc Lời khuyên hữu ích dành cho những thầy giáo trẻ
=> Nguồn bài: Cách tiếp cận dạy mới

 

 

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây