1, Khái niệm: “Thương mại điện tử là gì”

Thương mại điện tử là các giao dịch thương mại được thực hiện trực tuyến. Điều này có nghĩa là bất cứ khi nào bạn mua và bán một thứ gì đó bằng Internet. Là bạn đều tham gia vào thương mại điện tử
=> Tìm hiểu Ngành Thương mại điện tử Đại học edX

2, Các loại hình kinh doanh thương mại điện tử

a, Phân loại theo những gì họ đang bán

Cửa hàng bán hàng hóa vật lý:

Đây là những nhà bán lẻ trực tuyến điển hình của bạn. Chúng có thể bao gồm các cửa hàng may mặc, kinh doanh đồ gia dụng và cửa hàng quà tặng. Các cửa hàng bán hàng hóa trưng bày các mặt hàng trực tuyến. Và nó cho phép khách hàng mua thêm những thứ họ thích vào giỏ hàng ảo của họ. Sau khi giao dịch hoàn tất, cửa hàng thường giao đơn đặt hàng cho người mua hàng.

Thương mại điện tử dựa trên dịch vụ:

Dịch vụ cũng có thể được mua và bán trực tuyến. Các chuyên gia tư vấn trực tuyến, các nhà giáo dục và dịch giả tự do thường là những người tham gia vào thương mại điện tử. Quá trình mua dịch vụ phụ thuộc vào từng đơn vị kinh doanh.

Sản phẩm Kỹ thuật số:

Về bản chất, thương mại điện tử có tính kỹ thuật số cao. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người bán hàng điện tử trực tuyến. Các loại sản phẩm kỹ thuật số phổ biến bao gồm sách điện tử, khóa học trực tuyến, phần mềm, đồ họa và hàng hóa ảo.

=> Tìm hiểu Học Thương mại điện tử ra làm gì ?

b, Phân loại thương mại điện tử theo các bên liên quan

Doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C)

Giao dịch xảy ra giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong thương mại điện tử B2C, doanh nghiệp là những người bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người dùng cuối (tức là người tiêu dùng). Bán lẻ trực tuyến thường hoạt động trên mô hình B2C. Các nhà bán lẻ có cửa hàng trực tuyến như Walmart , Macy và IKEA. Họ đều là những ví dụ về các doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử B2C.

Doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B)

Như tên gọi của nó, thương mại điện tử B2B liên quan đến các giao dịch được thực hiện giữa hai doanh nghiệp. Bất kỳ công ty nào có khách hàng là các doanh nghiệp khác thì đó là hoạt động theo mô hình B2B. Ví dụ bao gồm Xero, một phần mềm kế toán trực tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ. ADP – một công ty xử lý tiền lương. Và Square – một giải pháp thanh toán cho SMB.

Người tiêu dùng đến doanh nghiệp (C2B):

Người tiêu dùng đến doanh nghiệp thương mại điện tử xảy ra khi người tiêu dùng bán hoặc đóng góp giá trị tiền tệ cho doanh nghiệp. Nhiều chiến dịch cung cấp dịch vụ cộng đồng thuộc thương mại điện tử C2B. Soma – một doanh nghiệp bán các bộ lọc nước thân thiện với môi trường là một ví dụ về một công ty hoạt động trong thương mại điện tử B2C.

Người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C):

Như bạn có thể đoán, thương mại điện tử C2C xảy ra khi một thứ gì đó được mua và bán giữa hai người tiêu dùng. C2C thường diễn ra trên các thị trường trực tuyến như eBay. Tại đó một cá nhân bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người khác.

Chính phủ với doanh nghiệp (G2B):

Giao dịch G2B diễn ra khi một công ty thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ hoặc phí trực tuyến của chính phủ. Ví dụ có thể là một doanh nghiệp trả tiền thuế bằng Internet.

Doanh nghiệp với chính phủ (B2G):

Khi một thực thể chính phủ sử dụng Internet để mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ một doanh nghiệp. Giao dịch đó thuộc thương mại điện tử B2G. Giả sử một thành phố hoặc thị trấn thuê một công ty thiết kế web để cập nhật trang web của mình. Loại thỏa thuận này có thể được coi là một hình thức B2G.

=> Tìm hiểu Ngành Thương mại điện tử học ở đâu

3, Các nền tảng của Thương mại điện tử:

a, Website trực tuyến:

Một Website trực tuyến là một trong những cách đơn giản nhất để tiến hành thương mại điện tử. Người bán tạo ra một trang web và sử dụng nó để bán sản phẩm và dịch vụ. Bằng cách sử dụng giỏ hàng và giải pháp thương mại điện tử. Giải pháp bên phải của người dùng sẽ phụ thuộc vào người bán và sản phẩm của họ. Dưới đây là danh sách một số nền tảng thương mại điện tử hàng đầu. Kiểm tra chúng và xem cái nào phù hợp với bạn.

Magento

Được nhiều người coi là một trong những giải pháp thương mại điện tử linh hoạt nhất trên thị trường, Magento cung cấp các tính năng mạnh mẽ ngay lập tức. Nó cung cấp cho thương nhân khả năng tùy chỉnh chỉ về khía cạnh của cửa hàng thương mại điện tử của họ và bạn hoàn toàn tự do về giao diện, cảm nhận và chức năng của trang web của mình. Magento cũng có một cộng đồng tích cực gồm các chuyên gia, nhà phát triển và các cơ quan cho phép các thương nhân dễ dàng kết nối với những người khác nếu họ cần hỗ trợ. Và nếu bạn cần mở rộng thêm chức năng của Magento, bạn luôn có thể sử dụng các tiện ích bổ sung để cải thiện trang web của mình.

Requestware

Giải pháp được lưu trữ đầy đủ này cho phép bạn chạy một cửa hàng thương mại điện tử mạnh mẽ trên đám mây. Các thương nhân sử dụng Requestware sẽ không phải lo lắng nhiều về việc bảo trì và phát triển nền tảng vì nó được công ty lưu trữ hoàn toàn (mặc dù điều này có thể hạn chế sự tự do của bạn một chút). Một trong những điểm mạnh của Needware là nó được xây dựng với các nhà bán lẻ đa kênh và nó có các tính năng cho phép các thương gia dễ dàng bán hàng trên các mặt tiền cửa hàng vật lý và kỹ thuật số.

Oracle Commerce

Giải pháp thương mại điện tử doanh nghiệp này có thể được triển khai tại chỗ hoặc có thể được lưu trữ bởi Oracle hoặc bên thứ ba. Nó có các tính năng có thể mang lại lợi ích cho cả thương nhân B2B và B2C, và nó đi kèm với các chức năng mạnh mẽ cho phép bạn bán hàng hóa phức tạp hơn và cung cấp nhiều dữ liệu. Oracle Commerce cũng cho phép người dùng dễ dàng tùy chỉnh các trang web và chiến dịch đồng thời cung cấp cho họ khả năng khởi chạy hiệu quả các trang web cho nhiều thương hiệu và thị trường

Shopify

Một lựa chọn phổ biến trong số nhiều SMB, Shopify có các tính năng cho phép bạn bán hàng trực tuyến, trên phương tiện truyền thông xã hội và trực tiếp. Nó cho phép các thương nhân xây dựng và tùy chỉnh trang web thương mại điện tử của họ thông qua các giao diện và mẫu dễ sử dụng. Và nó có các tính năng như quản lý hàng tồn kho, báo cáo, nút mua và nhiều hơn nữa. Nó cũng có chức năng bán hàng xã hội cho những người đang hoạt động trên các trang web như Facebook và Pinterest. Shopify được lưu trữ đầy đủ, điều đó có nghĩa là các thương nhân sẽ không phải lo lắng về việc duy trì nền tảng hoặc sử dụng máy chủ của họ.

WooCommerce

WooCommerce là một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở cho WordPress. Nó đi kèm với các tính năng tiêu chuẩn như phân tích và báo cáo, tùy chọn giao hàng và các chức năng thân thiện với thiết bị di động. Được xây dựng dành riêng cho WordPress, WooC Commerce kết nối liền mạch với nền tảng. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn rất hấp dẫn cho người dùng WP hiện tại. WooC Commerce có khả năng mở rộng cao và rất thân thiện với nhà phát triển, cung cấp những thứ như điểm cuối AJAX tùy chỉnh, hệ thống Webhook và hơn thế nữa.

BigC Commerce

Được sử dụng bởi các thương hiệu lớn và nhỏ, BigC Commerce cung cấp các tính năng như trình tạo trang web, tùy chọn giao hàng, báo cáo, v.v. Nó cũng cho phép các thương gia bán hàng trên các trang web và nền tảng khác, bao gồm eBay, Amazon, Facebook, Google Mua sắm và Quảng trường. Thêm vào đó, nó có Nút Mua để cho phép bán hàng trên blog, email và hơn thế nữa. Ngoài ra, BigC Commerce có cung cấp B2B tích hợp cho các nhà bán buôn và thương nhân bán cho các doanh nghiệp khác. BigC Commerce được lưu trữ đầy đủ, vì vậy công ty xử lý tất cả các bản cập nhật và bảo trì nền tảng

Volusion

Một giải pháp thương mại điện tử phổ biến khác, Volusion cho phép các thương nhân tạo các cửa hàng trực tuyến, giới thiệu hàng hóa của họ và thanh toán tất cả trên một nền tảng. Volusion đi kèm với các tính năng tiêu chuẩn bao gồm người xây dựng trang web, phần mềm giỏ hàng, công cụ tiếp thị và hơn thế nữa.

Drupal Commerce

Đây là một khung thương mại điện tử mã nguồn mở cho phép người dùng xây dựng các cửa hàng và ứng dụng trực tuyến trên Drupal. Drupal Commerce rất linh hoạt và cung cấp hàng trăm mô-đun cho phép người dùng tăng cường và mở rộng các chức năng của nó. Ngoài ra còn có Commerce Kickstart, một bản phân phối của Drupal Commerce được tích hợp nhiều tính năng giúp nó hoàn thiện hơn, ra mắt nhanh hơn và dễ quản trị hơn.

b, Chợ trực tuyến:

Giao dịch thương mại điện tử cũng có thể diễn ra trên các thị trường trực tuyến. Các trang web tạo điều kiện giao dịch giữa các thương nhân và khách hàng. Nhiều thị trường trực tuyến không sở hữu hàng tồn kho. Thay vào đó, họ chỉ kết nối người mua và người bán và cung cấp cho họ một nền tảng để kinh doanh. Một số thị trường trực tuyến hàng đầu trên web là:

Amazon

Amazon là một trong những thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới. Cung cấp nhiều lựa chọn về sách, điện tử, may mặc, phụ kiện, sản phẩm trẻ em, v.v. Tính đến năm 2015, có hơn 2 triệu người bán bên thứ ba trên trang web và theo Amazon. Những người bán này đã bán được 2 tỷ mặt hàng trong năm 2014.

eBay

Ebay là một thị trường trực tuyến phổ biến khác kết nối thương nhân và người mua. Nó tạo điều kiện cho thương mại điện tử B2B, B2C và C2C. eBay cung cấp các sản phẩm trong một số danh mục, bao gồm điện tử, xe hơi, thời trang, sưu tầm, v.v. Các thương nhân eBay cũng có thể tổ chức đấu giá cho phép người mua đấu giá sản phẩm. Điều này cho phép khả năng bán các mặt hàng trên giá trị thị trường.

Alibaba

Alibaba là một thị trường trực tuyến cho các nhà bán buôn, nhà sản xuất, nhà cung cấp và nhà nhập khẩu / xuất khẩu. Đây là một trang web hiệu quả cho phép người dùng tìm nhà cung cấp và mua hàng hóa với số lượng lớn.

=> Tìm hiểu Tại sao bạn nên học ngành Thương mại điện tử ngay bây giờ

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây