Giám đốc bán hàng là một người biết lập kế hoạch, chỉ đạo hoặc điều phối các hoạt động của người mua, và những người có liên quan liên quan đến việc mua nguyên vật liệu, sản phẩm và dịch vụ.

1. Nhiệm vụ của giám đốc bán hàng

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

  • Đại diện cho công ty trong việc đàm phán hợp đồng và xây dựng chính sách với nhà cung cấp.

  • Xây dựng chiến lược giảm chi phí và kế hoạch tiết kiệm.

  •  Xây dựng và thực hiện các hướng dẫn, chính sách và thủ tục quản lý hợp đồng và mua hàng

  • .Chuẩn bị các giải thưởng đấu thầu yêu cầu sự chấp thuận của hội đồng quản trị

  • .Chỉ đạo và điều phối các hoạt động của nhân sự mua, bán và phân phối vật tư, thiết bị, máy móc và vật tư.

  • Tìm các nhà cung cấp vật liệu, thiết bị hoặc nguồn cung cấp và phỏng vấn họ để xác định tính sẵn có của sản phẩm và các điều khoản bán hàng.

  • Phỏng vấn và thuê nhân viên, và giám sát việc đào tạo nhân viên.

  • Chuẩn bị và xử lý các yêu cầu và đơn đặt hàng mua vật tư, thiết bị

  • Xem xét, đánh giá và phê duyệt các thông số kỹ thuật để phát hành và trao thầu

  • Kiểm soát ngân sách bộ phận mua hàng.

2. Kỹ năng Công nghệ

  • Phần mềm truy vấn và giao diện người dùng cơ sở dữ liệu

  • Phần mềm thư điện tử

  • Phần mềm ERP hoạch định nguồn lực doanh nghiệp

  • Phần mềm đồ họa hoặc hình ảnh

  • Yêu cầu vật liệu lập kế hoạch hậu cần và phần mềm chuỗi cung ứng

  • Bộ phần mềm văn phòng

  • Phần mềm trình chiếu

  • Phần mềm mua sắm

  • Phần mềm quản lý dự án

  • Phần mềm bảng tính 

3. Kiến thức cần có của 1 giám đốc bán hàng

  • Quản trị và Quản lý – Kiến thức về các nguyên tắc kinh doanh và quản lý 

  • Ngôn ngữ Anh – Kiến thức về cấu trúc và nội dung của ngôn ngữ tiếng Anh 

  • Kinh tế và Kế toán – Kiến thức về các nguyên tắc và thực tiễn kinh tế và kế toán, thị trường tài chính, ngân hàng và phân tích và báo cáo dữ liệu tài chính.

  • Toán học – Kiến thức về số học, đại số, hình học, giải tích, thống kê và các ứng dụng của chúng.

  • Dịch vụ khách hàng và cá nhân – Kiến thức về các nguyên tắc và quy trình cung cấp dịch vụ khách hàng và cá nhân. 

  • Máy tính và Điện tử – Có kiến thức về bảng mạch, bộ xử lý, thiết bị điện tử, phần cứng và phần mềm máy tính, 

  • Nhân sự và Nguồn nhân lực – Kiến thức về các nguyên tắc và thủ tục tuyển dụng nhân sự, 

  • Luật và Chính phủ – Kiến thức về luật, quy tắc pháp lý, thủ tục tòa án, tiền lệ, quy định của chính phủ, lệnh hành pháp.

  • Sản xuất và Chế biến – Kiến thức về nguyên liệu, quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng, chi phí và các kỹ thuật khác 

  • GD & TĐ – Kiến thức về các nguyên tắc và phương pháp thiết kế chương trình và đào tạo, giảng dạy .

4. Kỹ năng của giám đốc bán hàng

Kỹ năng giám đốc bán hàng

  • Nhận thức xã hội – Nhận thức được phản ứng của người khác và hiểu tại sao họ phản ứng như vậy. 
  • Lắng nghe chủ động – Tập trung hoàn toàn vào những gì người khác đang nói, đặt câu hỏi khi thích hợp và không ngắt lời. 
  • Tư duy phê phán – Sử dụng logic và lý luận để xác định điểm mạnh và điểm yếu của các giải pháp, kết luận.
  • Nói – Nói chuyện với người khác để truyền đạt thông tin một cách hiệu quả.

  • Phán đoán và Ra quyết định – Xem xét chi phí và lợi ích tương đối của các hành động tiềm năng 

  • Đàm phán – Mang những người khác lại gần nhau và cố gắng hòa giải những khác biệt.

  • Thuyết phục – Thuyết phục người khác thay đổi suy nghĩ hoặc hành vi của họ.

  • Đọc hiểu – Hiểu các câu và đoạn văn được viết trong các tài liệu liên quan đến công việc.

  • Quản lý thời gian – Quản lý thời gian của chính mình và thời gian của người khác.

  • Viết – Giao tiếp hiệu quả bằng văn bản phù hợp với nhu cầu của khán giả.

5. Khả năng

  • Tính lưu loát của ý tưởng – Khả năng đưa ra một số ý tưởng về một chủ đề 

  • Hiểu thông tin – Khả năng nghe và hiểu thông tin và ý tưởng được trình bày thông qua các từ và câu nói.

  • Biểu cảm – Khả năng truyền đạt thông tin và ý tưởng bằng cách nói để người khác hiểu.

  • Viết hiểu – Khả năng đọc và hiểu thông tin và ý tưởng được trình bày bằng văn bản.

  • Suy luận suy luận – Khả năng áp dụng các quy tắc chung cho các vấn đề cụ thể để đưa ra các câu trả lời có ý nghĩa.

  • Tính độc đáo – Khả năng đưa ra những ý tưởng bất thường hoặc thông minh về một chủ đề hoặc tình huống nhất định, 

  • Độ nhạy với vấn đề – Khả năng nhận biết khi nào có điều gì đó không ổn hoặc có khả năng xảy ra sai sót. 

  • Nhận dạng giọng nói – Khả năng xác định và hiểu giọng nói của người khác.

  • Diễn đạt bằng văn bản – Khả năng truyền đạt thông tin và ý tưởng bằng văn bản để người khác hiểu.

6. Hoạt động công việc của giám đốc bán hàng

  • Giải quyết xung đột và thương lượng với người khác 

  • Thiết lập và duy trì các mối quan hệ giữa các cá nhân

  • Giao tiếp với những người bên ngoài tổ chức – Giao tiếp với những người bên ngoài tổ chức, đại diện cho tổ chức với khách hàng,.

  • Giao tiếp với người giám sát, dồng nghiệp hoặc cấp dưới

  • Nhận thông tin – Quan sát, tiếp nhận và lấy thông tin từ tất cả các nguồn có liên quan.

  • Đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề – Phân tích thông tin và đánh giá kết quả để lựa chọn giải pháp tốt nhất.

  • Phân tích dữ liệu hoặc thông tin – Xác định các  lý do hoặc sự thật của thông tin bằng cách chia nhỏ thông tin hoặc dữ liệu thành các phần riêng biệt.

  • Phát triển và Xây dựng Nhóm –  Xây dựng lòng tin, sự tôn trọng và hợp tác lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm.

  • Tổ chức, Lập kế hoạch và Ưu tiên Công việc – Các mục tiêu và kế hoạch cụ thể để ưu tiên, sắp xếp và hoàn thành công việc.

  • Phát triển mục tiêu và chiến lược – Thiết lập các mục tiêu, cụ thể hóa các chiến lược và hành động để đạt được chúng. 

7. Hoạt động công việc chi tiết

  • Đàm phán các hợp đồng bán hoặc cho thuê sản phẩm hoặc dịch vụ.

  • Chuẩn bị các tài liệu tài chính, báo cáo hoặc ngân sách.

  • Phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả hoạt động hoặc dự án.

  • Phát triển các chiến lược, kế hoạch hoặc quy trình hoạt động.

  • Xây dựng các chính sách hoặc chương trình của tổ chức.

  • Thực hiện các thay đổi về quy trình hoặc chính sách của tổ chức.

  • Giám sát nhân viên.

  • Phỏng vấn nhân viên, khách hàng hoặc những người khác để thu thập thông tin.

  • Phối hợp với các bên bên ngoài để trao đổi thông tin.

  • Tiến hành các chương trình đào tạo nhân viên.

8. Giám đốc bán hàng cần có

  • Sự dám nghĩ dám làm – Những công việc dám nghĩ dám làm thường liên quan đến việc khởi động và thực hiện các dự án. 

  • Thông thường – Các nghề thông thường thường liên quan đến việc tuân theo các thủ tục và quy trình đã định. 

  • Thực tế – Các hoạt động công việc bao gồm các vấn đề và giải pháp thực tế, thực hành. 

  • Xã hội –  Giao tiếp với và giảng dạy mọi người. 

  • Điều tra –  Làm việc với các ý tưởng và đòi hỏi nhiều suy nghĩ.  

  • Nghệ thuật – Thường liên quan đến việc làm việc với các hình thức, thiết kế và hoa văn.

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây