Học sinh là chủ nhân tương lai của một quốc gia. Vì thế việc chuẩn bị làm sao để trở thành học sinh của tương lai lại vô cùng quan trọng. Bài viết của giáo sư John Vũ dưới đây sẽ có thể giúp cho bạn phần nào hiểu được việc mà học sinh cần làm là gì để trở thành “Học sinh của tương lai”.

1) Để trở thành học sinh của tương lai

a) Trang bị kiến thức cho tương lai

Để thành công trong cuộc Cách mạng công nghiệp thứ tư. Mọi học sinh đại học đều phải sở hữu tri thức và kĩ năng nào đó. Dựa trên hệ thống giáo dục có thúc đẩy học sâu hơn chứ KHÔNG ghi nhớ. Nền tảng của học sâu hơn là việc làm chủ nội dung hàn lâm cơ bản. Về Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ, Toán học (STEM) để phát triển các kĩ năng trong lĩnh vực liên ngành. Nơi gộp lại nhiều lĩnh vực học tập then chốt thành một lĩnh vực mới đặc biệt. Tức là, Công nghệ sinh học là tổ hợp của Khoa học máy tính và Sinh học. Khoa học dữ liệu là tổ hợp của Khoa học máy tính và Thống kê v.v.)

 b) Sự chủ động mang tính quyết định

Bên cạnh tri thức kĩ thuật. Học sinh phải học là người tham gia chủ động trong giáo dục của họ hay là người học chủ động. Vì hệ thống giáo dục đang thay đổi, phương pháp giảng dạy đang thay đổi. Học sinh sẽ được yêu cầu tham gia vào chương trình đào tạo mới và thách thức. Điều đòi hỏi họ đi xa hơn điều được dạy trong trường. Liên tục thăm dò và khám phá tri thức mới theo cách riêng của họ. Áp dụng điều họ đã học để tạo ra tri thức riêng của họ. Nói cách khác, họ phải học là người tự học. Là người học cả đời để thịnh vượng trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng này.

c) Một số những thứ cần chuẩn bị 

Để chuẩn bị cho “học sinh của tương lai”. Sau đây là những yếu tố bản chất mà họ sẽ cần. Để thịnh vượng trong thị trường việc làm được dẫn lái bởi công nghệ:

1. Làm chủ mọi nội dung hàn lâm cơ bản được dạy trong nhà trường.

2. Thăm dò, khám phá và học tri thức thêm từ các nguồn khác. Tức là, MOOCs, bài học trực tuyến, bài báo, nghiên cứu v.v.

3. Phát triển khả năng tư duy độc lập và phê phán để giải quyết những vấn đề phức tạp.

4. Trao đổi hiệu quả trong ngoại ngữ và biết cách làm việc cộng tác

5. Biết cách học và liên tục học hiệu quả (tức là, là người tự học và người học cả đời)

6. Phát triển tâm tính đạo đức để hướng dẫn hành vi làm việc và đúng của họ trong xã hội.

2) Học sinh sẽ cần những gì 

Học sinh phải có bản kế hoạch nghề nghiệp để hướng dẫn họ trong việc học của họ. Thầy cô giáo phải tạo điều kiện cho học sinh học bằng việc giải thích lí do (TẠI SAO). Họ cần học tài liệu vì học sinh sẽ học nhiều hơn khi họ hiểu rằng điều họ học. Là có giá trị cho tương lai của họ.

Học sinh cần mở tâm trí để nhìn vào bức tranh lớn hơn của việc học của họ. Vì nhiều lĩnh vực trong tương lai sẽ không phải là lĩnh vực biệt lập. Mà là tổ hợp của nhiều lĩnh vực học tập cùng nhau. Học sinh không thể giỏi chỉ trong một lĩnh vực học tập (tức là, toán, lí, hoá, sinh v.v.). Mà họ cần phát triển hiểu biết sâu hơn nơi nhiều lĩnh vực có liên quan lẫn nhau. Được kết nối lại để giải quyết những vấn đề phức tạp.

Trong tương lai gần, sẽ có nhiều môn liên ngành hay lĩnh vực học tập tích hợp. Yêu cầu học sinh có tri thức về nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn, học Trí tuệ nhân tạo, học sinh cần có tri thức và kĩ năng trong. “Toán, thống kê, khoa học máy tính”. Để học Công nghệ sinh học, học sinh cần có tri thức và kĩ năng trong. “Sinh học, hoá học, khoa học máy tính và toán học v.v.”.

Phần 1: “Học sinh của tương lai”, phần nào đã có thể cho chúng ta thấy được những thiếu sót mà cần phải bổ sung, để trở thành một học sinh của tương lai.

Nguồn: Học sinh của tương lai – Phần 1

Đọc thêm: Khuyến khích sinh viên học tích cực – Lời khuyên của giáo sư John Vũ

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây