Khi robot thay thế con người trong nhà máy, công nhân thất nghiệp. Khi robot thay thế con người trong văn phòng, nhân viên văn phòng mất việc. Câu hỏi là nếu thầy cô giáo bị thay thế bởi những giáo viên robot, viễn cảnh sẽ như thế nào ?

Giáo viên Robot – Ý tưởng “ngây thơ” của xã hội bị công nghệ dắt mũi

1. Thử nghiệm – Viễn cảnh tương lai?

Tưởng tượng mà xem, là học sinh, bạn bước vào trong lớp học và thấy thầy giáo robot. Bạn nghĩ gì? Điều đó có hứng thú hay không? Cho dù bạn thích công nghệ, bạn có muốn để robot là thầy giáo của bạn không?

Vài năm trước đây, Đại học công nghệ GeorgiaTechUniversity đã tiến hành một thực nghiệm. Họ cho sinh viên biết trong lớp có một giảng viên online tên là Jill Watson. Sinh viên có thể hỏi các câu hỏi qua laptop. Jill sẽ cho họ câu trả lời và giúp họ học tập trong lớp. Không ai biết rằng Jill là robot. Phần lớn sinh viên tin rằng Jill làm việc ở một văn phòng từ xa, cho nên họ gửi cho cô ấy các câu hỏi. Họ thấy Jill thật tuyệt và trả lời các câu hỏi rất nhanh chóng. Tất nhiên, Jill đã được lập trình để chắc rằng không một câu hỏi nào mà không được trả lời.

Nhiều người ca ngợi thực nghiệm này thành công rực rỡ. Một số trường thậm chí cân nhắc việc dùng robot để giảm chi phí và tăng tính hiệu quả. Vì robot có thể dạy nhiều môn học, làm việc 24/7, ở bất kì cấp học, và không bao giờ phàn nàn.

2. Giáo viên robot – Máy móc dạy con người thành cái máy?

Tuần trước học sinh hỏi tôi liệu chúng ta sẽ có robot trong lớp học hay không. Tôi trả lời: “Có thể lập trình cho robot đọc bài giảng và trả lời câu hỏi. Công nghệ này đã tồn tại. Tuy nhiên, việc dạy học KHÔNG chỉ là trả lời câu hỏi. Nó cũng KHÔNG chỉ là việc đọc bài giảng. Việc dạy học NHIỀU HƠN NHIỀU những điều đó. Việc dạy học không chỉ trả lời “Có” hoặc “Không”, “Đúng” hoặc “Sai.” Dạy học là giúp học sinh mở rộng tri thức về thế giới thực quanh chúng. Học sinh tới trường vì NHIỀU ĐIỀU, chứ không chỉ học tri thức. Giáo viên là nhà giáo dục, nhưng cũng là người kèm cặp và tấm gương. Đó là cái gì đó mà máy móc không thể thay thế được.

Giáo viên Robot
                   Robot dạy con người?

Công nghệ là hữu dụng, nhưng học sinh cần nhiều hơn chỉ công nghệ. Họ cần tiếp xúc con người nơi họ có thể nói chuyện với giáo viên, nhận lời khuyên, sự khuyến khích, và mức độ chăm sóc nào đó.  Thầy giáo cũng muốn biết cách học sinh học, họ cần giúp đỡ không, họ tiến bộ như thế nào.

3. Giáo dục nhân cách – điều máy móc KHÔNG BAO GIỜ làm được

3.1. Công nghệ không có lương tâm sẽ là thảm họa…

Chủ định của giáo dục không chỉ là cung cấp tri thức mà còn phát triển nhân cách của học sinh. Có như vậy họ mới có thể trưởng thành và đóng góp cho xã hội và nhân loại. Ngày nay học sinh học tri thức và kĩ năng nào đó để kiếm sống. Nhưng tri thức và kĩ năng sẽ thay đổi khi nhu cầu của xã hội thay đổi. Tuy nhiên, việc phát triển nhân cách cho học sinh không bao giờ thay đổi. Vì chúng là nền tảng và giá trị của xã hội. Và đó là cái gì đó ngay cả trí tuệ nhân tạo cũng sẽ KHÔNG BAO GIỜ có khả năng làm được.

Để xã hội tiến bộ và thịnh vượng, tri thức và kĩ năng là KHÔNG đủ. Xã hội cần có nhiều người có lương tâm. Chủ định chính của giáo dục là phát triển nhân cách của học sinh. Để chúng hiểu cái đúng với cái sai, cái tốt với cái xấu, đạo đức với vô đạo đức. Từ đó trở thành công dân tốt.

Bằng việc có lương tâm, học sinh có thể vượt qua những cám dỗ và có trách nhiệm cho từng hành động. Khi họ đi làm, dù gặp bất kì vấn đề gì, họ sẽ luôn hành động một cách có đạo đức. Như cái cách mà họ đã học ở trường. Chỉ có như vậy, họ mới có thể đóng góp cho xã hội, và là tấm gương cho những người khác.

3.2. Tương lai trong tay giáo dục

Khi một quốc gia có công dân tốt, mọi điều tiêu cực, các ảnh hưởng xấu, thái độ kém, thói quen vô đạo đức có thể được giảm đi và bị loại bỏ. Tại sao xã hội ngày nay không tốt như chúng ta mong ước? Vì chúng ta ít người có lương tâm. Nhiều người dễ dàng bị cám dỗ bởi tham, dục, danh vọng, tiền bạc, và tham vọng cá nhân v.v. Họ chỉ chăm chăm vào sự ích kỉ của họ và hành động một cách vô trách nhiệm với mọi thứ.

Giáo dục tốt bắt đầu với việc phát triển nhân cách. Học sinh sẽ được học để giữ đạo làm con với bố mẹ mình, kính trọng thầy giáo. Trở thành công dân tôn trọng luật pháp với đất nước và là người đóng góp cho nhân loại. Vì chủ định chính của giáo dục là việc phát triển nhân cách, vai trò của thầy giáo là để giáo dục, kèm cặp và làm cho điều đó xảy ra. Thầy giáo có thể ảnh hưởng và đào tạo học sinh thành người có lương tâm, có kĩ năng và tài năng để là người phát kiến của thế kỉ này. Theo ý kiến tôi, mọi thứ đều bắt đầu với kiểu giáo dục này thì đất nước có thể thịnh vượng.

4. Giáo viên robot – kết quả sai lầm của một câu hỏi vốn đã sai

Thế giới đang được định hướng bởi công nghệ.  Sự háo hức với tự động hoá và robot đã dẫn con người hướng tới những ý tưởng SAI LẦM. Giáo dục ngụ trong tập quán dạy, không phải vào việc dùng công nghệ.

Câu hỏi chúng ta cần hỏi là: Chúng ta nên đầu tư nguồn lực vào công nghệ hay giáo dục? Chúng ta nên mua nhiều công cụ công nghệ hay trả lương cho các thầy giáo tốt hơn để trân trọng sự cống hiến của họ? Chúng ta nên dành tiền để lập trình cho robot hay để giúp thầy giáo có chương trình đào tạo cập nhật tốt hơn?

Là giáo sư công nghệ, tôi dùng công nghệ trong lớp học. Tôi có nhiều websites để đăng tài liệu lớp học. Tôi có nhiều wikis cho học sinh hỏi câu hỏi và chia sẻ câu trả lời. Tôi cũng có nhiều máy phục vụ cho việc cất giữ công việc của học sinh và tài liệu lớp học. Nhưng tôi sẽ KHÔNG CÓ robot nào trong lớp của tôi. Vì tiếp xúc con người với con người là điều học sinh của tôi cần. Tôi biết một số người có thể không đồng ý với tôi, nhưng là một con người, tôi tin rằng chúng ta vẫn cần tiếp xúc xã hội. Không quan trọng công nghệ tiến bộ nhiều thế nào, tôi mong rằng các thầy giáo sẽ tiếp làm việc của họ: giáo dục tri thức và nhân cách của học sinh.

Nguồn: http://science-technology.vn/?p=5400

Xem ngay để hiểu rõ : Công nghệ phát triển tác động ra sao đến con người?

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây