Chào mừng bạn tới phần cuối của series “Học tích cực”. Tôi tin kĩ năng quan trọng nhất ngày nay với mọi sinh viên là tự thách thức bản thân mình là người học cả đời. Nó là kĩ năng bản chất cho mọi người muốn được giáo dục và điều đó sẽ là mục đích đúng của giáo dục. Nếu bạn chưa xem phần 8 thì xem ngay tại đây nhé ! 

1. Tâm thế của người học cả đời

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

a – Học để được giáo dục

Khi ngày tốt nghiệp tới gần. Một số sinh viên bảo tôi rằng sau khi họ có được bằng tốt nghiệp họ sẽ không phải lo nghĩ về học hành thêm nữa. Đó là cách nghĩ sai vì việc học phải tiếp tục với phần còn lại của đời người ta.

Có hai kiểu học: Học để kiếm việc làm và học để được giáo dục. Với nhiều sinh viên, mục đích của học tập là để có được việc làm. Phụ huynh cũng bảo con cái tới trường, lấy bằng. Và kiếm việc cho nên mục đích của học tập bị thu hẹp xuống đơn giản để kiếm sống.

Tuy nhiên, ngày nay bằng cấp không còn là cái đảm bảo cho việc sống cả đời. Nếu bạn nhìn quanh. Bạn sẽ thấy nhiều người có bằng cấp nhưng không tìm được việc làm. Điều đó dẫn chúng ta tới kiểu học khác hay học để được giáo dục.

b – Để duy trì việc làm bạn cần là người được giáo dục và là người học cả đời.

Trong kiểu học này, sinh viên không nghĩ về kiếm việc làm hay kiếm sống mà muốn được giáo dục. Họ học tập bởi vì họ yêu việc học và họ sẽ tiếp tục học nhiều nhất có thể. Tất nhiên, họ sẽ có bằng cấp. Họ sẽ có việc làm nhưng họ nhắm tới nhiều hơn điều đó. Họ muốn được giáo dục, họ muốn là nhà chuyên nghiệp. Và họ muốn tiếp tục học với phần còn lại của đời mình vì họ yêu học tập.

Ngày nay thế giới bị chi phối bởi công nghệ thông tin và nó thay đổi rất nhanh. Không ai có thể dự đoán được cái gì sẽ xảy ra tiếp. Không dễ theo kịp với công nghệ. Sinh viên phải hiểu rằng bằng cấp chỉ là chìa khoá để mở cánh cửa dẫn đến việc làm. Để duy trì trong thị trường việc làm bạn cần là người được giáo dục. Và là người học cả đời.

Nếu bạn có bằng cấp nhưng không có kĩ năng. Bạn có thể không có khả năng kiếm được việc làm. Nếu bạn không giữ kĩ năng của mình được cập nhật. Bạn có thể không có khả năng giữ được việc làm của bạn lâu.

c – Học kĩ năng mới không chỉ để sống còn mà còn làm tăng cơ hội thăng tiến

Ngày nay, có nhiều người không muốn học kĩ năng mới. Mà chỉ lệ thuộc vào điều họ biết dựa trên điều họ đã học trong đại học. Họ có thể không biết rằng sau vài năm họ có thể không có khả năng giữ được việc làm của mình. Vì kĩ năng của họ có thể trở nên lạc hậu. Khi công nghệ thay đổi, kinh tế trở nên linh động hơn. Các công ty phải cạnh tranh dữ dội để sống còn. Nhưng chỉ vài công ty dùng công nghệ mới nhất. Và lực lượng lao động tốt nhất mới tồn tại.

Công nhân công nghệ không liên tục cải tiến kĩ năng của họ sẽ không còn được cần tới. Công nhân công nghệ học kĩ năng mới có thể làm thăng tiến nghề nghiệp của họ nhanh chóng. Bởi vì họ biết cái gì đó mà người khác không biết. Học kĩ năng mới không chỉ để sống còn mà còn làm tăng cơ hội. Thăng tiến nghề nghiệp trong các nghành thị trường cạnh tranh.

Điểm chuẩn Đại học Lao động Xã hội TP HCM 2021

d – Cách tốt nhất để học là học nhóm

Có một số người có thể tự học những kĩ năng mới. Tuy nhiên cách tốt hơn là học nhóm. Nhóm thành công nhất thường tận hưởng việc học cùng nhau. Nơi mọi người trong nhóm học những điều mới và chia sẻ với nhau. Họ học về doanh nghiệp cũng như kĩ năng kĩ thuật cho nên họ có thể đi tới ý tưởng mới. Giải pháp duy nhất mà có thể không xuất hiện cho những người học ở chỗ riêng biệt.

Việc học theo nhóm cũng giảm căng thẳng và khuyến khích cộng tác. Nó tạo cho bạn khả năng thúc đẩy phát kiến và là người xúc tác cho phát triển nhóm. Khi bạn đem vào ý tưởng mới cho nhóm của mình. Bạn thách thức các thành viên khác nghĩ về cách mới và tốt hơn để làm mọi thứ.

Biết rằng bạn có kĩ năng mới sẽ giữ cho bạn khỏi lo nghĩ về mất việc làm. Khi bạn thường xuyên dành thời gian để học, bạn giữ cho não bạn tích cực. Và bạn tự tin rằng bạn có thể nhanh chóng học bất kì cái gì bạn cần biết.

2. Kĩ năng quan trọng nhất và tự thách thức bản thân mình là người học cả đời

a – Lười biếng là vấn đề không của riêng ai

Lười biếng là vấn đề của việc sa sút của nhiều nhóm. Thành viên nhóm tự mãn và thường phát triển thói quen xấu. Nhiều người từ chối học những điều mới vì họ nghĩ rằng họ đã biết chúng rồi. Thái độ kiêu ngạo này là ngu xuẩn bởi vì họ sẽ phạm sai lầm. Và không thể cải tiến được cách họ làm doanh nghiệp.

Ngày nay, có nhiều công ty vật lộn để tồn tại trong môi trường cạnh tranh cao. Mọi ngày, báo chí đều in tin tức về những công ty nào đó nộp đơn xin phá sản. Và nhiều người mất việc làm. Phần lớn thất bại vì người lãnh đạo của họ không biết cách điều chỉnh doanh nghiệp của họ trong thị trường thay đổi nhanh này. Lý do đơn giản là họ tin rằng họ đã “biết cái gì đó′′ và không cần học những điều mới.

b – Đừng làm việc theo chiều hướng cá nhân

Nhìn vào nguyên nhân của thất bại. Bạn có thể thấy rằng những công ty này đã không tổ chức tương ứng theo cấu trúc được xác định tốt với chính sách và chiều hướng. Hay không tuân theo bất kì qui trình nào có chu trình đo và phản hồi. Mọi thứ đều dựa trên chiều hướng cá nhân của người chủ công ty và cấp quản lý. Không có chu trình phản hồi và đo lường để phân tích và dự báo rủi ro sớm.

Công ty không ở vị trí giải quyết chúng khi chúng xuất hiện. Chẳng hạn, một số tổ phần mềm bỏ qua lỗi thay vì sửa chúng. Một số thậm chí còn nhảy qua kiểm thử để tiết kiệm thời gian. Và hi vọng không ai sẽ biết. Không có quy trình tại chỗ để nhận diện những vấn đề này. Nhóm sẽ chuyển giao phần mềm kém rồi dành mọi thời gian sửa lỗi. Khi chi phí phát triển tăng lên, khách hàng không hài lòng. Và quyết định làm kinh doanh với người khác. Không có khách hàng, công ty không thể tồn tại.

Là cá nhân, bạn nên hội tụ vào việc được giáo dục bằng học liên tục. Bằng việc làm điều đó não của bạn sẽ không bị chậm lạ. Ngay cả khi bạn đã làm việc trong nhiều năm. Tình yêu học tập của bạn, kinh nghiệm của bạn. Được tổ hợp với não tích cực sẽ cho phép bạn học kĩ năng mới, có ý tưởng mới. Và làm cho bạn có giá trị hơn cho bất kì tổ nào mà bạn làm việc cùng.

c – Học liên tục cho bạn cơ hội thành một phần của nhóm nhà tư tưởng

Học liên tục cũng cho bạn cơ hội trở thành một phần của nhóm nhà tư tưởng. Bạn sẽ vươn lên thành người lãnh đạo ở chỗ bạn học. Dạy và phản ánh vào công việc của bạn. Bạn sẽ chia sẻ ý tưởng của bạn với các nhà chuyên nghiệp khác, người cũng yêu
mến học điều mới. Bạn có thể thảo luận với họ và mở rộng đối thoại của bạn với các nhà tư tưởng phát kiến khác.

Vòng học tập tiếp tục khi một người đóng góp một ý tưởng và ai đó khác cải tiến nó và đem nó sang mức tiếp. Bạn có thể chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm với người khác bằng việc trình bày nó trong hội nghị, hội thảo hay thậm chí viết bài báo trong blog.

Cộng tác với những người lãnh đạo khác có thể giúp xây dựng ngành công nghiệp thành công. Có nhiều cơ hội để học từ người khác vì nhiều doanh nghiệp đang được phân bố khắp toàn cầu.

Điểm chuẩn Đại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh 2021

d – kĩ năng quan trọng nhất ngày nay với mọi sinh viên là tự thách thức bản thân mình là người học cả đời

Là người có giáo dục, bạn có thể được chuẩn bị không chỉ cho khía cạnh công nghệ của cộng tác, mà còn các khác biệt văn hoá. Thu được tri thức chuyên gia trong miền kinh doanh của công ty nơi bạn làm việc tạo cho bạn khả năng làm việc tốt hơn. Cũng như giúp cho người lãnh đạo của bạn giải quyết vấn đề của họ. Và cấu trúc công ty dựa trên thực hành tốt nhất.

Bằng việc giúp cho công ty của bạn tổ chức doanh nghiệp của họ dựa trên chuẩn toàn cầu, bạn có thể vươn lên vị trí chiến lược. Được người chủ công ty và cấp quản lý tin cậy. Là người có giáo dục cho phép bạn cung cấp đóng góp có giá trị cho công ty của bạn, cho ngành công nghiệp của bạn và cho xã hội của bạn.

Tôi tin kĩ năng quan trọng nhất ngày nay với mọi sinh viên là tự thách thức bản thân mình là người học cả đời. Nó là kĩ năng bản chất cho mọi người muốn được giáo dục và điều đó sẽ là mục đích đúng của giáo dục.

3. Cách học tốt hơn

a – để thành công ở đại học, sinh viên nên học là người nghe tốt

Ngày nay sinh viên đại học có nhiều sao lãng ngăn cản họ học tập. Nhiều sinh viên tới lớp mang theo máy laptop và thường nhận hay gửi email trong lớp. Một số người thậm chí còn chơi trò chơi máy tính trong giờ giảng. Với điện thoại thông minh, nhiều học sinh “nhắn tin” cho bạn bè thay vì nghe bài giảng.

một giáo sư, tôi thường yêu cầu sinh viên đóng laptop của họ lại và tắt điện thoại di động trong bài giảng của tôi. Khi sinh viên nói với tôi rằng họ cần laptop để ghi chép, tôi bảo họ rằng mọi bài giảng của tôi đều sẵn có trực tuyến trước giờ lên lớp và họ nên in chúng ra và viết ghi chép của họ lên nó thay vì dùng laptop.

Tôi thường nhắc nhở các sinh viên rằng để thành công ở đại học, họ nên học là người nghe tốt. Mọi điều quan trọng mà sinh viên phải học thường được giáo sư trình bày trong bài giảng của họ.

b – Lần học thứ nhất

Bằng việc lắng nghe và hiểu bài giảng cho rõ, họ có nhiều cơ hội thành công hơn chỉ đọc sách giáo khoa. Có khác biệt giữa nghe và lắng nghe: Nghe là thụ động nhưng lắng nghe là chủ động. Lắng nghe yêu cầu sinh viên chú ý và nghĩ về điều họ nghe. Với phương pháp “Học qua Hành”, tài liệu môn học bao giờ cũng sẵn có cho sinh viên cho nên họ phải đọc và hoàn thành công việc được trao cho TRƯỚC khi tới lớp.

Bằng việc đọc tài liệu trước, họ nhận biết về điều sẽ được dạy trong lớp và họ sẵn sàng học thêm. Đây là “lần thứ nhất” họ học. Trong lớp khi lắng nghe bài giảng, sinh viên có thể nhận diện điều giáo sư mong đợi ở họ học và trắc nghiệp điều họ đã học.

Điều này sẽ cho họ cảm giác về mục đích cho việc học của họ. Bởi vì sinh viên có thể nghĩ nhanh hơn giáo sư có thể nói cho nên họ có thể đánh giá điều được nói và điều họ đã học hay đã hiểu.

Tổ chức dây chuyền

c – Lần học thứ hai

Đây là lúc cho sinh viên hỏi các câu hỏi để làm sáng tỏ điều họ đã học và xác nhận hiểu biết của họ. Bằng việc hội tụ vào điều giáo sư nói, sinh viên có thể tránh được vấn đề để tâm trí họ vẩn vơ với những điều khác. Bằng việc là người học chủ động họ chọn lựa có ý thức về việc học của mình và đây là “lần thứ hai” họ học.

Trong khi sinh viên có thể nghĩ nhanh hơn giáo sư có thể nói nhưng họ không thể viết nhanh hơn cho nên ghi chép đòi hỏi họ ra quyết định về viết cái gì, thay vì viết mọi thứ. Vì họ in ra tài liệu bài giảng và viết ghi chép của họ lên nó, họ sẽ có nhiều “tài liệu học tập” đầy đủ để ôn lại. Điều này cho phép họ chú ý nhiều hơn đến cái gì là quan trọng và lọc loại ra những thứ không cần thiết.

d – Lần học thứ ba

Bằng việc ghi chép tốt về điều giáo sư nói và có thái độ sẵn sàng, sinh viên được cam kết với việc học nhiều hơn. Sau giờ lên lớp, khi họ ôn lại những ghi chép của mình và so sánh với điều họ đã học, họ sẽ hiểu tài liệu tốt hơn. Đây là “lần thứ ba” họ học.

Nhiều nhà nghiên cứu đã thấy rằng khi mọi người học cái gì đó ba lần, họ nhớ được tài liệu tốt hơn nhiều. Là sinh viên đại học, bạn KHÔNG muốn chờ đợi cho tới thời gian thi kiểm tra để bắt đầu học. Bạn phải là “người học chủ động” ngay khi bạn bắt đầu lớp. ĐỪNG từ bỏ hay dừng việc lắng nghe khi bạn thấy tài liệu được dạy khó hiểu. Lắng nghe chăn chú hơn và làm việc chăm chỉ để hiểu điều được nói.

ĐỪNG ngần ngại hỏi câu hỏi. Mọi giáo sư đều thích trả lời những câu hỏi bởi vì câu hỏi làm cho lớp quan tâm hơn, sống động hơn và có thể giúp họ cải tiến cách dạy. Nếu bạn duy trì được hội tụ và HỌC TẬP, bạn sẽ THÀNH CÔNG là cái chắc.

=>Nguồn bài viết: Ebook Phương pháp giảng dạy – Giáo sư John Vu

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây