Kĩ năng đàm phán là một kĩ năng quan  trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Nó giúp mỗi con người đạt được những mục đích quan trọng trong cuộc sống. Nào hãy cùng tôi tìm hiểu tất tần tật mọi thứ về kĩ năng đàm phán.

I. Tổng quan về kĩ năng đàm phán

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

1. Tình huống 

Đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau điểm qua một tình huống thực tế để hiểu rõ hơn về đàm phán.

Bạn bè của bạn muốn bạn đi xem phim khuya với họ. Tuy nhiên, bạn biết rõ rằng cha mẹ bạn sẽ không bao giờ đánh giá cao việc bạn vắng nhà vào đêm muộn và bạn thậm chí không muốn bỏ lỡ bộ phim cũng như bầu bạn với bạn bè của bạn.

Bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ chiến đấu với tất cả mọi người?

Một tình huống khác

Tom đến một trung tâm mua sắm gần đó và sau một ngày mua sắm rộng rãi, anh đã bắt gặp một chiếc đầu đĩa CD mà anh ấy ngay lập tức thích. Giá của đầu đĩa CD là khoảng 30 đô la, nhưng tiếc là anh ta không còn nhiều tiền mặt. Không đời nào anh ấy có thể rời bỏ đầu đĩa CD vì đây là mẫu độc quyền và Tom đã để mắt đến sản phẩm này khá lâu.

Tom sẽ làm gì trong tình huống như vậy?

Câu trả lời cho tất cả các câu hỏi trên nằm trong một từ đơn giản “Đàm phán” . Bạn thương lượng để đạt được bất cứ điều gì bạn muốn mà không sợ xung đột hoặc hiểu lầm. Đó là một cách hòa bình để hoàn thành công việc mà không khiến ai phải tức giận.

Tất cả chúng ta sẽ đồng ý rằng không ai đã từng đạt được bất cứ điều gì từ những xung đột và bất đồng. Đến lượt mình, tranh chấp làm tăng căng thẳng và luôn cảm thấy bồn chồn. Một người mất tập trung và cuối cùng sự quan tâm của anh ta đối với tổ chức giảm xuống. 

2. Đàm phán là gì? Kĩ năng đám phán là gì?

Đàm phán là một kỹ thuật thảo luận các vấn đề giữa một bên và đi đến một kết luận mang lại lợi ích cho tất cả những người tham gia vào cuộc thảo luận . Đó là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh xung đột và căng thẳng. Khi các cá nhân không đồng ý với nhau, họ ngồi lại với nhau, thảo luận các vấn đề trên một diễn đàn mở, thương lượng với nhau. Và đi đến một giải pháp thay thế thỏa mãn tất cả. Trong ngôn ngữ của giáo dân, nó còn được gọi là thương lượng.

 Đàm phán giúp bạn đạt được mục tiêu của mình mà không làm tổn thương bất kỳ ai . Mục tiêu của bạn trong trường hợp này là đi xem phim và bạn thương lượng với cha mẹ hoặc bạn bè của mình để đạt được điều tương tự.

Trong tình huống thứ hai, Tom không thể để mất đầu đĩa CD vì nó là hàng độc quyền, vì vậy anh cố gắng thương lượng với chủ cửa hàng để giảm giá sao cho phù hợp với túi tiền của mình và thậm chí chủ cửa hàng cũng kiếm được lợi nhuận. 

Người đàm phán

Một cá nhân đại diện cho một tổ chức hoặc một vị trí, người lắng nghe tất cả các bên một cách cẩn thận và đi đến kết luận được tất cả mọi người sẵn sàng chấp nhận được gọi là người đàm phán.

3. Kỹ năng đàm phán của một nhà đám phán

Một nhà đàm phán lý tưởng là phải vô tư và trung lập và không nên thiên vị bất kỳ ai.

Anh ta cần hiểu rõ tình hình và các bên và quyết định điều gì đó sẽ có lợi cho tất cả.

Không phải lúc nào mọi người cũng dễ dàng chấp nhận quyết định của nhà đàm phán; họ có thể phản đối nếu họ cảm thấy lợi ích cá nhân của họ không được thỏa mãn. Trong tình huống như vậy, người đàm phán không còn lựa chọn nào khác, anh ta phải sử dụng quyền lực của mình để áp đặt ý tưởng của mình lên tất cả, dù sao thì một người cũng không thể làm hài lòng tất cả mọi người.

Một nhà đàm phán phải đủ khéo léo và thông minh để xử lý mọi tình huống và đi đến kết luận.

4. Các yếu tố của đàm phán

Đàm phán

Quy trình + Hành vi + Nội dung (Chương trình nghị sự)

  • Quá trình – Cách các cá nhân thương lượng với nhau được gọi là quá trình thương lượng. Quá trình này bao gồm các kỹ thuật và chiến lược khác nhau được sử dụng để thương lượng và đạt được giải pháp.
  • Hành vi – Cách hai bên cư xử với nhau trong quá trình đàm phán được gọi là hành vi. Cách họ tương tác với nhau, cách họ giao tiếp với nhau để làm rõ quan điểm của họ đều thuộc hành vi.
  • Nội dung- Phải có một chương trình nghị sự mà các cá nhân thương lượng. Một chủ đề là quan trọng cho đàm phán. Trong tình huống đầu tiên, đi xem phim khuya là chương trình mà bạn muốn thương lượng với bố mẹ cũng như bạn bè của mình.

Để kết luận, đàm phán đơn giản là một kỹ thuật, một cuộc thảo luận giữa các cá nhân để đạt được một thỏa thuận chung, nơi mọi người đạt được điều này hoặc điều kia và tránh được xung đột.

II. Mô hình kĩ năng đàm phán

1. Mô hình Win Win

 Trong mô hình này, mỗi cá nhân tham gia đàm phán đều chiến thắng. Không có cơ quan nào bị thiệt hại trong mô hình này và mọi người đều được lợi từ cuộc đàm phán. Đây là mô hình đàm phán được chấp nhận nhiều nhất.

Hãy để chúng tôi hiểu nó với sự trợ giúp của một ví dụ:

Daniel muốn mua một chiếc máy tính xách tay nhưng nó là một mẫu đắt tiền. Anh đến cửa hàng và thương lượng với chủ cửa hàng để giảm giá. Ban đầu chủ cửa hàng tỏ ra miễn cưỡng nhưng sau nhiều vòng thảo luận và thuyết phục, anh ta đã đưa ra một mức giá phù hợp nhất với anh cũng như Daniel. Daniel vô cùng hài lòng vì giờ đây anh có thể mua được chiếc máy tính xách tay mà không bị thủng lỗ trong túi. Việc thương lượng cũng có lợi cho chủ cửa hàng vì anh ta có thể kiếm được lợi nhuận của mình và cũng có được một khách hàng trung thành sẽ quay lại trong tương lai.

2. Mô hình Thắng thua

 Trong mô hình này, một bên thắng và bên kia thua. Trong một mô hình như vậy, sau nhiều vòng thảo luận và đàm phán, một bên được lợi trong khi bên đó vẫn không hài lòng.

Hãy tham khảo ví dụ trên một lần nữa nơi Daniel muốn mua một chiếc máy tính xách tay. Trong ví dụ này, cả Daniel và chủ cửa hàng đều được hưởng lợi từ thương vụ này. Giả sử Daniel thậm chí không thể mua được mức giá mà chủ cửa hàng đã báo. Và yêu cầu anh ta giảm giá thêm nữa. Nếu chủ cửa hàng giảm giá thấp hơn nữa, anh ta sẽ không thể thu được lợi nhuận của mình nhưng Daniel sẽ rất vui. Vì vậy, sau khi thương lượng, Daniel sẽ hài lòng nhưng chủ cửa hàng thì không. Trong mô hình thắng thua, cả hai bên đều không hài lòng, chỉ một trong hai người bỏ đi với lợi ích.

3. Mô hình thua lỗ

 Như tên cho thấy, trong mô hình này, kết quả của đàm phán là số không. Không bên nào được hưởng lợi từ mô hình này.

Nếu Daniel không mua chiếc máy tính xách tay sau nhiều vòng đàm phán, cả anh và chủ cửa hàng sẽ không thu được gì từ thỏa thuận. Daniel sẽ ra về tay trắng và chủ cửa hàng hiển nhiên chẳng kiếm được gì.

Trong mô hình này, nhìn chung hai bên không sẵn sàng chấp nhận quan điểm của nhau và miễn cưỡng thỏa hiệp. Không có cuộc thảo luận giúp đỡ.

Hãy để chúng tôi hiểu ba mô hình trên với một ví dụ từ thế giới doanh nghiệp.

Mike được chọn vào một công ty đa quốc gia danh tiếng. Anh ta được gọi để thương lượng mức lương của mình với Sara- Trưởng phòng nhân sự của tổ chức.

Trường hợp 1

 Sara báo lương cho Mike, nhưng Mike không quá hài lòng với con số này. Anh đòi Sara phải tăng lương cho anh ở mức tốt nhất có thể. Sau khi thảo luận, Sara đưa ra một con số có thể chấp nhận được đối với Mike và cô ấy ngay lập tức đưa ra thư mời của anh ấy. Mike có được công việc mơ ước của mình và Sara có thể xoay xở để cung cấp cho Mike một mức lương phù hợp với ngân sách của công ty – Tình huống đôi bên cùng có lợi (Cả hai bên đều có lợi)

Trường hợp 2

 Sara với kỹ năng đàm phán tuyệt vời của mình đã thuyết phục được Mike với mức lương thấp hơn một chút so với mức lương mà anh ta báo giá. Mike cũng muốn nắm bắt cơ hội vì đây là công việc mơ ước của anh ấy và anh ấy đã để mắt đến nó từ khá lâu rồi. Anh phải chấp nhận lời đề nghị với mức lương thấp hơn mong đợi một chút. Như vậy trong cuộc thương lượng này, Mike không hoàn toàn hài lòng nhưng Sara thì – Một bên thắng, bên thua đàm phán

Trường hợp 3

 Mike từ chối lời đề nghị vì mức lương mà Sara đưa ra không đáp ứng được kỳ vọng của anh ta. Sara đã cố gắng hết mức để đàm phán với Mike, nhưng không có ích gì.-Một mô hình đàm phán thua lỗ. Cả Mike và Sara đều không thu được gì từ cuộc thương lượng này.

4. Mô hình đàm phán RADPAC

Mô hình đàm phán RADPAC là một mô hình đàm phán được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp.

Hãy để chúng tôi hiểu nó một cách chi tiết

Mỗi bảng chữ cái trong mô hình này biểu thị điều gì đó:

R – Phản đối

A – Phân tích

D – Tranh luận

P – Đề xuất

A – Thỏa thuận

C – Kết thúc

III. Tầm quan trọng của kĩ năng đàm phán trong doanh nghiệp

  1. Tầm quan trọng của kĩ năng đàm phán khi làm việc.

Quá trình thương lượng bắt đầu vào thời điểm một nhân viên nhận được cuộc gọi tuyển chọn từ một tổ chức. Điều cần thiết là cá nhân chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân viên phải thương lượng tốt với ứng viên và đưa ra mức lương tốt nhất cho anh ta. Mọi tổ chức đều hoạt động để kiếm lợi nhuận và do đó Chuyên gia Nhân sự phải cố gắng làm cho người đó tham gia với mức lương thấp nhất có thể nhưng đảm bảo bạn không đưa ra bất kỳ khoản nào thấp hơn mức lương trước đó của anh ta. 

2. Tầm quan trọng của kĩ năng đàm phán khi giao dịch với đối tác nhà cung cấp.

Một tổ chức cần tiền để tồn tại và chăm sóc cả nhân viên. Nó không có khả năng tiêu tiền như hiện tại. Một xu tiết kiệm được sẽ giúp ích cho bạn và tổ chức sau này. Người giao dịch với các bên bên ngoài phải là một nhà đàm phán giỏi, nếu không anh ta sẽ phải trả nhiều hơn mức yêu cầu. 

Người ta không bao giờ nên chấp nhận các điều khoản và điều kiện bằng lời nói, luôn tốt hơn nếu có một cái gì đó trắng đen có lẽ là một hợp đồng vì nó đáng tin cậy hơn. Các điều khoản và điều kiện phải được thảo luận trên một diễn đàn mở và phải được ký kết với sự có mặt của cả hai bên để không có cơ quan nào phản đối sau này.

IV. Tầm quan trọng của kĩ năng đàm phán trong cuộc sống hàng ngày.

1. Đàm phán là quan trọng đừng quên lịch sự trang nghiêm.

Thuyết phục chủ cửa hàng tại sao giá của một mặt hàng cụ thể phải thấp hơn một chút so với giá mà anh ta đã báo giá. Thảo luận với chủ cửa hàng. Anh ấy sẽ cảm thấy hạnh phúc sau tất cả những gì anh ấy cần để bán được sản phẩm của mình. Và thậm chí anh ấy còn mong chờ một khách hàng trung thành. Sẽ tốt hơn nếu cả hai bên thương lượng với nhau và đi đến một mức giá có thể làm hài lòng cả hai. Khách hàng sẽ đủ khả năng mua sản phẩm của mình với giá hợp lý . Và chủ cửa hàng cũng sẽ xoay sở để kiếm được lợi nhuận của mình. Yêu cầu giảm giá khi bạn đi ra ngoài mua sắm.

2. Đàm phán làm giảm xung đột và cải thiện mối quan hệ giữa các cá nhân.

Chúng ta là con người và không giống như động vật, chúng ta sống trong xã hội và cần những người xung quanh. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu những người hàng xóm bên cạnh không nói chuyện với bạn? 

Một cá nhân phải học các kỹ năng đàm phán hiệu quả để có một cuộc sống hạnh phúc và bình yên. Cuộc sống ngắn ngủi và người ta phải tận hưởng từng khoảnh khắc của nó. Tại sao phải đấu tranh với nhau một cách không cần thiết và làm phức tạp thêm các vấn đề? Đàm phán là điều cần thiết để gắn kết các cá nhân tốt hơn, ít xung đột hơn và một cuộc sống hạnh phúc.

V. Các kĩ thuật , kĩ năng đàm phán

Đàm phán được hiểu là phong cách thảo luận mọi việc giữa các cá nhân với nhau nhằm đưa ra kết luận làm hài lòng tất cả các bên liên quan. Các cuộc thảo luận nên diễn ra trên một diễn đàn mở để mọi người không chỉ tham gia mà còn thể hiện quan điểm của mình và đạt đến một giải pháp thay thế được tất cả mọi người chấp nhận.

1. Kỹ thuật đầu tiên và quan trọng nhất để đàm phán hiệu quả là người ta phải được thông báo đầy đủ về mọi thứ liên quan đến thỏa thuận.

Tìm hiểu ngay cả những chi tiết nhỏ nhất mà bạn cho là quan trọng và bạn có thể yêu cầu tại thời điểm thương lượng . Hãy chuẩn bị cho mọi thứ. Hãy nhớ rằng bên thứ hai có thể hỏi bạn bất cứ điều gì.

Janet muốn mua một chiếc máy tính xách tay mới. Cô đã kiểm tra giá của hầu hết tất cả các thương hiệu hàng đầu cùng với các tính năng . Cô ấy đã chuẩn bị kỹ lưỡng và do đó đã xoay sở để đạt được thỏa thuận tốt nhất . Và mua một máy tính xách tay chất lượng tốt nhất với mức chiết khấu tối đa có thể.

2. Chăm sóc tốt tư thế của bạn cũng như các chuyển động cơ thể của bạn .

 Trông tự tin. Trong khi nói, đừng nhìn xung quanh hoặc nghịch ngợm mọi thứ. Nó chỉ là một cuộc thảo luận, không ai sẽ giết bạn nếu bạn không thể chốt giao dịch. Đừng lắp bắp giữa chừng hoặc bắt đầu đổ mồ hôi trước mặt người khác. Bên thứ hai sẽ có lợi thế quá mức nếu họ thấy bạn lo lắng. Hãy quan tâm đến việc thay quần áo của bạn. Đừng mặc bất cứ thứ gì quá bình thường. Nếu bạn ăn mặc xuề xòa, mọi người sẽ không coi trọng bạn.

3. Hãy hết sức tập trung . 

Một người nên rất cụ thể những gì anh ta muốn. Đầu tiên hãy tự hỏi mục đích của cuộc đàm phán này là gì? Bạn thực sự muốn gì? Giá cả phải chăng cho bạn là gì? Hãy chắc chắn và bám vào nó. Hãy thật cụ thể và rõ ràng.

4. Đừng bao giờ giữ những thứ cho riêng mình và cũi sau này . 

Đừng cho rằng người kia có thể tự mình đọc được suy nghĩ của bạn. Người ta cần yêu cầu những gì anh ta muốn. Người mẹ sẽ không cho con mình ăn trừ khi và cho đến khi trẻ khóc. Hãy nói ra trái tim của bạn. Nếu bạn không hài lòng với thỏa thuận, hãy thể hiện sự không hài lòng của bạn với người khác. Hãy bày tỏ với họ rằng bạn không hài lòng lắm với mức giá này và nó cần được sửa đổi.

5. Hãy kiên nhẫn lắng nghe . 

Lắng nghe người khác là tốt. Hãy nghĩ về sở thích và nhu cầu của họ. Đừng yêu cầu bất cứ điều gì không có lợi cho bên thứ hai. Đừng vội kết luận và đừng bao giờ can thiệp khi người kia đang nói. Lắng nghe đề xuất của bên kia là tốt; anh ta có thể nghĩ ra một cái gì đó độc đáo mà bạn thậm chí không thể nghĩ ra.

6. Hãy thực tế .

 Đừng yêu cầu một cái gì đó mà bản thân bạn biết là không thể. Đừng trích dẫn bất cứ điều gì chỉ vì lợi ích của nó. Người ta nên thực tế một chút trong cách tiếp cận của mình. Đừng yêu cầu giảm giá không hợp lý. Hãy logic. Không có gì là xấu khi nghĩ về lợi ích cá nhân của bạn. Nếu bạn muốn mua thứ gì đó, hãy nhớ rằng chủ cửa hàng cũng phải kiếm được lợi nhuận của mình.

7. Đừng vội vàng kết thúc giao dịch . 

Hãy dành thời gian của bạn để thảo luận mọi thứ với nhau. Hãy chắc chắn rằng bạn đang quyết định tình huống đôi bên cùng có lợi cho tất cả. Đừng bao giờ kéo bất kỳ cuộc thảo luận nào và làm cho cuộc trò chuyện trở nên quá dài. Năn nỉ và thuyết phục quá nhiều dẫn đến kết quả là con số 0 lớn và không thể rút ra kết luận.

8. Biết thỏa hiệp ở đâu . 

Một cá nhân đôi khi phải thỏa hiệp để đi đến kết quả đầu ra. Nếu bạn cảm thấy rằng nếu bạn chấp nhận một số điều khoản và điều kiện. Và mọi thứ sẽ tốt hơn và nó sẽ không gây hại cho bạn nhiều, hãy tiếp tục. Mọi người đôi khi cần phải thỏa hiệp với nhau. Ngay cả trong hôn nhân, một bên cần thương lượng với bên kia để hiểu rõ hơn.

9. Giao tiếp cũng rất quan trọng trong kĩ năng đàm phán . 

Nói rõ ràng và chính xác. Người ta không nên nhầm lẫn với người khác. Chơi với lời nói là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đàm phán. Không sử dụng các nhận xét xúc phạm hoặc dâm ô chống lại bất kỳ ai.

10. Đối với bên thứ ba, tốt hơn hết là bạn nên ký hợp đồng hoặc có một cái gì đó đen trắng để không có cơ quan nào lùi bước sau này.

Tốt hơn hết bạn nên ký thỏa thuận với sự có mặt của cả hai bên để minh bạch hơn. Tại nơi làm việc sau mỗi cuộc thảo luận và thương lượng, các email hoặc biên bản cuộc họp phải được gửi giữa các thành viên.

Bạn có là người tính cách về thiên hướng đàm phán: TÌM HIỂU NGAY

 

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây