Lịch sử Đại học doanh nghiệp

Em hãy tìm hiểu ngay Lịch sử Đại học doanh nghiệp (DHDN) để biết rõ mô hình học tập này đã xuất hiện từ bao giờ, do đơn vị nào đề xướng. Và hiện tại mô hình học tập này phát triển rộng rãi ra sao. Để em tự tin lựa chọn môi trường học này sau khi tốt nghiệp THPT Quốc Gia.

Nếu em chưa hiểu Đại học doanh nghiệp là gì em hãy tìm hiểu hai bài sau đây:

=> Wikimedia định nghĩa: Đại học doanh nghiệp

Dai-hoc-edX-muon-quoc-gia-hung-thinh-hay-bat-dau-tu-giao-duc

Tìm hiểu về Lịch sử Đại học doanh nghiệp trên thế giới:

1. Sự tiên phong trong đào tạo tại Đại học doanh nghiệp:

a, Đơn vị tiên phong – Đại học doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới

General Motors (GM) và General Electric (GE)

Những ngày đầu: General Motors (GM) và General Electric (GE) và các doanh nghiệp sản xuất lớn khác là một trong những người đi đầu trong phong trào đào tạo lực lượng lao động. Đầu năm 1914, các doanh nghiệp như GE và GM đã phát triển các chức năng đào tạo nội bộ. Để cung cấp cho người lao động những kỹ năng cần thiết để thực hiện các công việc thường ngày.

Giai đoạn đầu phát triển: Các Đại học doanh nghiệp này tiếp tục trong suốt giữa thế kỷ XX. Với các phong trào bổ sung hướng tới công nhận đào tạo của công ty. Tất cả các loại ngành công nghiệp tập trung vào đào tạo và phát triển nội bộ.

b, Tầm ảnh hưởng của mô hình này:

Trong khi sự nhấn mạnh vào đào tạo tại nơi làm việc vẫn tiếp tục, thế giới bắt đầu thay đổi. Tiến bộ công nghệ, toàn cầu hóa, sự chuyển đổi từ nền công nghiệp sang nền kinh tế dựa trên tri thức. Và thông tin, cạnh tranh gia tăng đều ảnh hưởng đến cách thức tổ chức làm việc. Đào tạo cũng phải thay đổi.

c, Quá trình thâm nhập của mô hình:

  • Những năm 1950 – 1980:

Trong lịch sử đại học doanh nghiệp, các đơn vị Đại học doanh nghiệp đầu tiên được phát triển vào giữa những năm 1950. Như là phản ứng với những thay đổi này và ngày nay đóng vai trò là nền tảng của trường Đại học doanh nghiệp. Hay học tập chiến lược, ngành công nghiệp.

Phong trào bắt đầu chậm chạp và đạt được đà vào khoảng năm 1980 tại Hoa Kỳ. Nhận thức ngày càng tăng xung quanh khái niệm học tập. Chiến lược đã xuất hiện khi những người đi trước đang chia sẻ câu chuyện của họ một cách cởi mở. Khi những lợi thế cạnh tranh ban đầu của họ đã đạt được.

  • Cuối những năm 80 và đầu thập niên 90:

Vào cuối những năm 80 và đầu thập niên 90, các doanh nghiệp Mỹ bắt đầu nhận ra rằng một cam kết học tập suốt đời. Đi đôi với thực hành về tư duy hệ thống và chức năng chéo. Như được giới thiệu bởi Senge (1990) và được khám phá bởi Nolan, Goodstein và Pfeiffer (1993) và Beckhard và Pritchard (1992) trong số những người khác. Đây là một cách để theo kịp sự tiến bộ công nghệ và cạnh tranh toàn cầu. Trở thành một tổ chức học tập và đạt được địa vị mong muốn trên khắp các doanh nghiệp trên đất Mỹ.

Lich su Dai hoc doanh nghiep

Hình 1: Lịch sử Đại học doanh nghiệp

2. Những thách thức của Đơn vị Đại học doanh nghiệp:

a, Áp lực cạnh tranh:

Để đạt được mục tiêu đó có nghĩa là xem xét lại triết lý của doanh nghiệp đối với sự phát triển của nhân viên. Các nhà quản lý doanh nghiệp chấp nhận nhu cầu giáo dục và liên tục đào tạo lại nhân viên của họ. Nhưng thực sự làm thay đổi tổ chức dường như là một thách thức khó khăn phức tạp với nhu cầu của công đoàn. Áp lực để duy trì tính cạnh tranh trong thời kỳ chuyển đổi và mong muốn có lợi nhuận.

b, Đòi hỏi cao của sự thay đổi:

Các thuật ngữ như tái thiết kế, tái phát minh và thay đổi tổ chức thống trị Corporate America. Các chương trình phát triển nhân viên tập trung. Và có kiểm soát trong quá khứ sẽ không đáp ứng các mục tiêu của công ty. Sự lựa chọn để trở thành một tổ chức học tập cùng với nhu cầu duy trì tính cạnh tranh. Ít nhất là một phần, phong trào Đại học của công ty.

3, Những cơ hội mới cho các đơn vị Đại học doanh nghiệp:

a, Tác động ngoại lực:

Với sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh và nới lỏng các rào cản thương mại toàn cầu, toàn cầu hóa. Điều này trở thành một yếu tố chi phối trong học tập của công ty. Những gì bắt đầu như một thực tế của Mỹ đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Các trường Đại học doanh nghiệp nổi lên trong các doanh nghiệp trên toàn cầu.

b, Thay đổi tư duy:

Tư duy mới xung quanh các mô hình học tập phù hợp. Với các ngành công nghiệp cụ thể và các nền văn hóa cụ thể cũng theo đó. Các trường Đại học doanh nghiệp không còn là một phong trào. Đó là một thực tế kinh doanh quan trọng.

Do đó, việc thay đổi các yếu tố công nghiệp và công nghệ. Cũng như tư duy mới về học tập tại nơi làm việc đã xúc tác cho phong trào Đại học của công ty. Quan điểm lịch sử này cung cấp một cơ sở để hiểu. Và khái niệm hóa trường Đại học doanh nghiệp như nó tồn tại ngày nay. Ở trạng thái hiện tại, trường Đại học doanh nghiệp là một quá trình trong đó các tổ chức tích hợp học tập chiến lược. Liên tục và định hướng kết quả trong toàn bộ chuỗi lực lượng lao động của họ.

Tóm tắt nội dung:

Bài viết này đã phân tích cho em hiểu rõ: Lịch sử Đại học doanh nghiệp trên thế giới. Qua bài viết này cho thấy, ĐHDN (Coporate University) xuất hiện từ rất lâu trên thế giới. Mục đích của mô hình này là doanh nghiệp có thể tự đào tạo nhân sự cho chính mình. Thay vì họ phải tuyển dụng từ những sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học. Hy vọng qua bài viết này, em sẽ có cái nhìn đúng đắn về mô hình học tập này. Để lựa chọn con đường học phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT Quốc Gia.