Lợi ích của phương pháp học tập chủ động

Giáo sư John Vũ: “Có nhiều thảo luận về phương pháp dạy truyền thống và phương pháp học tập chủ động. Theo ý kiến của tôi, từng phương pháp có mỗi ưu điểm và nhược điểm riêng. KHÔNG có phương pháp hoàn hảo cho nên quyết định chọn phương pháp nào để dạy là tuỳ thuộc chủ yếu vào các thầy cô. Phương pháp học chủ động là hữu dụng trong dạy Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) hơn phương pháp truyền thống và đó là lí do tại sao tôi chọn phương pháp này“.

1 – Vì sao nên áp dụng phương pháp học tập chủ động

Ngày nay, học sinh rất dễ dàng bị sao lãng. Các em không thể ngồi yên trong lớp và nghe bài giảng dài mà không kiểm tra tin nhắn, emails, và các phương tiện xã hội khác. Nếu chúng ta muốn khuyến khích các em học. Chúng ta cần giữ cho các em bận rộn và luôn động viên các em. Để cho sinh viên thấy giá trị của việc đưa nỗ lực vào học kiến thức. Thay vì ép buộc họ ngồi và nghe cái gì đó mà họ không quan tâm.

Tác dụng của phương pháp đào tạo này

Việc đọc bài giảng truyền thống không cho phép học sinh phát triển thành người có tư duy phê phán. Sinh viên thành người thu nhận tri thức thủ động từ các thầy cô. Nếu chúng ta muốn học sinh chủ động phân tích tài liệu. Chúng ta cần dùng phương pháp học chủ động.

Học sinh cần biết rằng họ cần phát triển các kĩ năng khác nhau như làm việc nhóm, cộng tác, tư duy phê phán, và giải quyết vấn đề để thành công trong tương lai. Để đảm bảo rằng học sinh sẽ có khả năng phát triển những kĩ năng này. Chúng ta cần khuyến khích các em hỏi, thách thức các lí thuyết mới, khám phá những ý tưởng mới, thảo luận các ý kiến mà thường nó không được khuyến khích trong phương pháp truyền thống.

2 – Phần biệt giữa phương pháp học thụ động và chủ động

a – Phương pháp học thụ động (truyền thống)

Phương pháp học thụ động khuyến khích “tâm thế cố định”. Những điều thầy cô dạy là “khuôn vàng thước ngọc” mà học sinh phải tuân theo. Điều mà học sinh đọc từ tài liệu trên lớp bao giờ cũng là “Đúng”. Việc học tập chủ động khuyến khích tư duy độc lập và cho phép học sinh nghiên cứu lí thuyết, hỏi nhiều câu hỏi và phát triển “tâm thế tăng trưởng.” Chẳng hạn trong toán học bao giờ cũng có nhiều cách giải cho một đáp án. Không có khả năng nghĩ rộng, học sinh có thể không có khả năng đi xa hơn trong việc học của họ.

b – Phương pháp học chủ động

Phương pháp học chủ động nhấn mạnh vào phân công việc làm trước khi lên lớp và bài tập về nhà sau giờ lên lớp. Đảm bảo rằng thời gian trên lớp có thể được dùng hiệu quả hơn cho việc thảo luận, hỏi câu hỏi và thăm dò các khái niệm ở mức sâu hơn. Tuy nhiên, nếu học sinh không được chuẩn bị và không sẵn sàng học, các em sẽ bị hoang mang. Cho nên điều quan trọng với thầy cô là giải thích khái niệm cho các em trước khi bắt đầu phương pháp này.

Cách thức triển khai phương pháp này

Việc học chủ động hội tụ vào khuyến khích học sinh học tài liệu theo cách riêng. Các em phải chủ động trong quá trình học. Tìm hiểu kiến thức trước khi tới lớp làm cho học sinh có hiểu biết nền tảng về các khái niệm. Khi tới lớp, các em có thể học các khái niệm ở mức sâu hơn qua thảo luận trên lớp, qua hỏi đáp và lắng nghe câu trả lời. Ngoài ra còn áp dụng, phân tích và phát triển tri thức trong thời gian trên lớp. Học sinh làm việc qua tài liệu trước khi tới lớp. Vì các em được trải nghiệm các mức tư duy và phân tích cao hơn.

3 – Kết quả khi áp dụng phương pháp

Tôi đã dùng phương pháp học tập chủ động trong nhiều năm và thấy nó rất hữu dụng. Phần lớn các học sinh đều nói với tôi rằng: “Lúc ban đầu, họ không thích nó vì họ đã quen thụ động thay vì chủ động nhưng qua thời gian, phần lớn đã học tốt và hành tốt trong việc học của mình.”

=> Tìm hiểu thêm Phương pháp dạy sinh viên ở Đại học

Bài viết này là kinh nghiệm của Giáo sư John Vu

=> Nguồn bài viết: http://science-technology.vn/?p=6141