Trong thời đại cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, Internet bùng nổ, các phương tiện Marketing truyền thống như TV, radio, báo giấy, tạp chí … dần dần được thay thế bởi các kênh Marketing Online. Chính vì vậy, nhiều Doanh nghiệp đã coi Marketing Online là một bộ phận không thể thiếu trong việc đưa thương hiệu và sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng. Thị trường lao động trong ngành này cũng vô cùng sôi nổi, đang là một trong những ngành khan hiếm lao động nhất trong nền kinh tế Việt Nam.

Vậy Marketing Online là gì? Bạn có thực sự phù hợp với ngành này không?

Theo Wikipedia, “E-marketing (Internet marketing hay online marketing), hay tiếp thị trực tuyến là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Các dữ liệu khách hàng kỹ thuật số và các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng điện tử (ECRM) cũng kết hợp với nhau trong việc tiếp thị Internet”.

Như vậy, Marketing Online là công cụ để đưa thông tin sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng thông qua môi trường Internet.

Để có thể tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này, bạn cần phải được trang bị đầy đủ những kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm về Marketing Online.

Công việc marketing online cụ thể là gì?

Marketing Online bao gồm những công việc chính sau đây:

SEO (Search Engine Optimization) – SEO là kỹ năng tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm, một kỹ năng đang là không thể thiếu trong công việc Marketing.

SEM (Search Engine Marketing) – Thực hiện công việc Marketing thông qua các công cụ tìm kiếm (Ví dụ: Google Adwords).

Email Marketing – Thực hiện Marketing thông qua email

Viral Marketing – Marketing dựa trên sức mạnh lan truyền của cộng đồng mạng (Facebook).

Theo số liệu thống kê mới nhất, tại Việt nam có đến hơn 90% những người sử dụng Internet khi muốn tìm kiếm các thông tin sẽ bắt đầu bằng việc sử dụng các công cụ tìm kiếm (như Goole, Bing, Coccoc…). Chính vì vậy, tối ưu hóa việc Marketing dựa trên các công cụ tìm kiếm đang là mảnh đất màu mỡ mà các Doanh nghiệp đang tiếp cận.

SEO (Search Engine Optimization) là gì?

Theo Wikipedia: “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếng Anh: Search Engine Optimization, viết tắt: SEO, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website (tác động mã nguồn HTML và nội dung website) và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn.”

Bạn có thể hiểu đơn giản: SEO là các kỹ thuật, các phương pháp giúp phát triển Website của mình định hướng phù hợp với công cụ tìm kiếm của GooGle. Mục đích mỗi khi có 1 bài viết mới trên Web của bạn thì GooGle lập tức kết nối để đưa thông tin tới khách hàng.

Nếu một Website được SEO, khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến Website, thông tin Website sẽ được hiện thị ngay trong trang đầu tiên của Trang kết quả tìm kiếm Google, thậm chí có thể đứng ngay số 1. Như vậy, lượng tiếp cận thông tin từ khách hàng sẽ cao gấp nhiều lần so với các Website đối thủ.

Điểm đặc biệt và cũng là lợi thế độc quyền của SEO đó là chi phí để thực hiện SEO rất thấp. Nếu 1 Doanh nghiệp có thể thực hiện SEO tốt thì sẽ giúp tiết kiệm chi phí Marketing một cách đáng kể. Chính vì vậy SEO đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Marketing Online.

  • Xem thêm: Ngành Marketing Online học trường nào?

SEO cũng là hình thức marketing online có chi phí thấp vì doanh nghiệp sẽ không phải mất chi phí quảng cáo khi áp dụng SEO. Hiện nay, với nhiều ưu điểm của mình nên SEO đang rất được các doanh nghiệp ưu ái và ưu tiên sử dụng.

Ngoài SEO, thì các kỹ năng như SEM, email marketing, viral marketing cũng được các Doanh nghiệp kết hợp sử dụng trong việc phát triển Marketing Online.

Tất cả những kỹ năng này đều được Đại học edX tích hợp đào tạo trong chương trình giảng dạy Marketing Online cho sinh viên.

Công việc marketing online cần những tố chất nào? Lương bao nhiêu?

Đam mê Internet, năng động, sáng tạo là tố chất cần có của một người làm trong ngành Marketing Online. Trên nền tảng đó, sinh viên cần trang bị thêm những kiến thức chuyên môn, những kỹ năng mềm cần thiết nếu mong muốn thăng tiến nhanh trong ngành này.

Hiện nay nhu cầu nhân sự trong ngành Marketing Online đang ngày càng lớn và đòi hỏi có trình độ cao. Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần trang bị kỹ năng mềm và quan trọng nhất là phải thực sự yêu thích nghề. Khi đã nắm trong tay những kỹ năng chuyên môn cần thiết thì bạn chắc chắn sẽ dễ dàng được các công ty săn đón và tìm cho mình một vị trí lý tưởng trong ngành này.

Mức thu nhập trong ngành Marketing Online là cao so với mặt bằng chung các ngành. Mức thu nhập của một chuyên viên Marketing Online có thể dao động từ 300 – 800 USD. Ở các cấp cao hơn như Trưởng phòng Marketing Online hay Giám đốc Marketing Online thì mức thu nhập có thể từ 2000 USD trở lên. Một con số cực kỳ hấp dẫn trong thời kỳ kinh tế ngày càng khó khăn như hiện này.

Bạn còn chờ gì nữa mà không gia nhập một ngành đầy tiềm năng này! Hãy đến với Đại học edX để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Marketing Online.

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây