Nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing ?” – Đó là câu hỏi nhiều bạn học sinh lớp 12 phân vân lưỡng lữ khi lựa chọn học một trong hai ngành này. Vậy nếu bạn đang không rõ:

  • Có nên học ngành Quản trị kinh doanh ?
  • Hay có nên học ngành Marketing ở thời điểm này không ?

Bài viết này, edX sẽ giúp bạn hiểu rõ khi nào nên học ngành Marketing. Và ngược lại, khi nào bạn nên học ngành Quản trị kinh doanh. 

1, Sự khác nhau giữa Quản trị kinh doanh và Marketing:

Quản trị kinh doanh là ngành học đa lĩnh vực liên quan đến các vấn đề của doanh nghiệp. Đa lĩnh vực bao gồm: Marketing, bán hàng, tài chính, nhân sự, văn phòng, logistics,… Nói đúng nghĩa, học ngành QTKD là học tư duy để điều hành, quản trị một doanh nghiệp. Mà một người điều hành thì cần phải am hiểu mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp. Họ có thể không giỏi sâu một ngành nào, nhưng họ biết làm hài hoà, tối ưu các phòng ban. Đây chính là ưu điểm và cũng là nhược điểm của ngành Quản trị kinh doanh.

Trong khi học Marketing, bạn chỉ học chuyên sâu về Marketing như biết phân tích thị trường, nhu cầu khách hàng và giải quyết nhu cầu đó bằng sản phẩm của công ty thông qua các công cụ như Quảng cáo, PR, truyền thông,… Nói với thuật ngữ dễ hiểu thì học Marketing là học tư duy, quy trình, phương pháp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng và dẫn dắt từ lúc khách hàng biết đến sản phẩm cho đến khi họ đồng ý mua SP đó.

=> Bạn có thể nhìn rõ sự khác nhau rất lớn: Một bên học tư duy quản trị cả một doanh nghiệp, môt bên học tư duy chuyên sâu về Marketing. Học QTKD có cơ hội làm được Marketing và nhiều lĩnh vực khác của doanh nghiệp. Trong khi học Marketing, bạn chỉ làm trong mảng Marketing.

2, Con đường sự nghiệp của Quản trị kinh doanh và Marketing:

Sự khác nhau ở hai ngành này cũng được thể hiện rõ ở con đường sự nghiệp. Học Quản trị kinh doanh định hướng của bạn trở thành Giám đốc điều hành (CEO). Trong khi học Marketing, định hướng của bạn gần nhất sẽ là Trưởng phòng hoặc Giám đốc Marketing.

Quản trị kinh doanh bạn đã được học nhiều mảng đặc biệt là tài chính, nhân sự. Khi làm việc bạn được trài nghiệm từ nhân viên Marketing, bán hàng, tài chính, nhân sự,… Có nghĩa bạn đã kinh qua mọi vị trí, phòng ban. Bạn hiểu rõ từng bô phận, nên bạn dễ dàng điều hành doanh nghiệp. Còn học Marketing, bạn vẫn có cơ hội làm Giám đốc điều hành khi và chỉ khi bạn cũng phải am hiểu về Tài chính, nhân sự, bán hàng,….

=> Dù đích đến cuối cùng là giống nhau, nhưng con đường sự nghiệp là khác nhau. Cho dù ở vị trí nào, bạn luôn luôn phải tích luỹ, trau dồi kinh nghiệm và học hỏi không ngừng. Bạn sẽ đạt được những vị trí cấp cao trong doanh nghiệp.

3, Nhu cầu việc làm của ngành Quản trị kinh doanh và ngành Marketing:

Theo thống kê, sinh viên tốt nghiệp ngành QTKD đều trở thành nhân sự ở một trong hai phòng ban: Phòng Marketing hoặc phòng bán hàng. Nhân sự hai ngành này đều có nhu cầu tuyển dụng lớn bởi họ mang lại doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp. Nên có thể khẳng định cơ hội việc làm của ngành Quản trị kinh doanh và ngành Marketing đều ngang nhau. 

Khi tuyển dụng, nếu cùng là sinh viên mới tốt nghiệp tại trường đại học truyền thống thì cơ hội tuyển dụng ứng viên ngành Marketing sẽ cao hơn ứng viên QTKD. Bởi ứng viên ngành Marketing học chuyên sâu về Marketing. Còn ứng viên QTKD sẽ biết nhiều thứ nhưng không sâu thứ gì, cần phải đào tạo thêm. Nên bạn học QTKD sẽ có chút rủi ro. Để khắc phục điều này, bạn cần phải học giỏi một lĩnh vực trong khi vẫn học mở rộng những lĩnh vực khác.

4, Nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing ?

Có thể nói rằng không ai trả lời cho bạn câu hỏi trên ngoại trừ chính bạn. Không có ngành nào tốt hơn ngành nào, bởi mọi thứ đều là tương đối. edX hướng dẫn khi nào bạn nên học ngành QTKD, khi nào học ngành Marketing. Mà chủ đề này, edX cũng đã phân tích rất kỹ tại hai bài:
=> Bạn có phù hợp với ngành Quản trị kinh doanh ?
=> Ngành marketing phù hợp với người như thế nào ?
Em hãy đọc để biết rõ, em phù hợp với ngành nào hơn nhé.

Nếu đọc kỹ hai bài viết trên, bạn sẽ thấy rằng những tính cách phù hợp với ngành Quản trị kinh doanh sẽ học được cả ngành Marketing. Nhưng nếu chỉ có tính cách phù hợp với Marketing thì chưa chắc đã học được ngành QTKD.

Bởi vì khi học ngành Quản trị kinh doanh bạn cần phải là người có tham vọng lớn: Khát vọng khẳng định bản thân, khát vọng khởi nghiệp. Bạn cũng phải là người thích sự mạo hiểm, dám chất nhận rủi ro. Học QTKD bạn phải là người thực sự chăm chỉ, không ngại khó, ngại khổ bởi vì lượng kiến thức sẽ nhiều hơn Marketing. Trong khi rủi ro xin việc khi học QTKD cao hơn ngành Marketing. 

Tóm tắt:

Như vậy, edX đã giúp bạn cách thức để trả lời câu hỏi: “Nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing“. Có thể nói rằng, không ngành nào tốt hơn ngành nào. Chỉ có thể nói rằng ngành này sẽ phù hợp với mình hơn ngành kia. Do vậy nếu bạn có tính cách phù hợp với Marketing. Nhưng cộng thêm sự khát vọng đổi thay, con người đầy bản lĩnh. Tinh thần chăm chỉ tự giác cao thì Quản trị kinh doanh sẽ là một cơ hội lớn cho bạn.

=> Chọn ngành nào cũng tốt, nhưng bạn phải nhớ rằng thực hành mới đem lại kỹ năng. Kỹ năng làm việc tốt mới quyết định được khả năng xin việc của bạn chứ không phải bằng cấp hay trường Top.

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây