Ngành Quản lý Marketing

Bạn là học sinh lớp 12 đang tìm hiểu về ngành quản lý Marketing tại edX. Bài viết này sẽ phân tích giúp bạn hiểu rõ chương trình đào tạo ngành Marketing tại Đại học edX. Giúp bạn hiểu rõ, edX sẽ đào tạo gì, học viên học như thế nào hiện tại.

1 – Tổng quan về ngành Quản lý Marketing

a – Học ngành Marketing là học gì ?

Marketing là việc thoả mãn nhu cầu khách hàng bằng cách tìm hiểu kỹ nhu cầu của khách hàng và của thị trường. Các doanh nghiệp cần phải sử dụng Marketing để thấu hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Từ đó doanh nghiệp mới đi sản xuất sản phẩm – dịch vụ, xây dựng kênh phân phối, xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm giải quyết nhu cầu của khách hàng.

Như vậy khi học Marketing, em học để có kỹ năng Marketing. Nó bao gồm thấu hiểu, phân tích thị trường, khách hàng mục tiêu, thấu hiểu doanh nghiệp, thấu hiểu công cụ… Để em có thể triển khai tìm kiếm, tiếp cận và giữ chân khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp.

Hiện nay, học viên học ngành marketing sẽ được đào tạo gắn liền với digital marketing. (Ứngdụng TMĐT vào marketing).

=> Tìm hiểu thêm định nghĩa của Wikipedia về Marketing: Tại đây

b – Học ngành Marketing ra trường làm gì ?

Tốt nghiệp ngành Marketing, học viên sẽ làm những công việc trong phòng Marketing  tại doanh nghiệp. Nó bao gồm những nghiệp vụ cơ bản sau:

  • Nghiệp vụ quản trị Website
  • Nghiệp vụ viết nội dung Website
  • Nghiệp vụ tối ưu hoá tìm kiếm (SEO)
  • Nghiệp vụ Quảng cáo
  • Nghiệp vụ PR – Quan hệ công chúng
  • Nghiệp vụ Phân tích dữ liệu
  • Nghiệp vụ nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu
  • Tổ chức sự kiện – báo chí – truyền hình

=> Tìm hiểu các nghiệp vụ phòng Marketing

c – Cơ hội việc làm ngành Marketing:

Một doanh nghiệp không thể không có phòng Marketing. Bởi phòng ban này là phòng mang lại khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Đội ngũ Marketing càng giỏi, doanh nghiệp càng phát triển. Chính vì vậy, doanh nghiệp hiện tại và tương lai luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự phòng Marketing. Do vậy cơ hội việc làm khi học ngành Marketing là rất lớn. Ngay cả khi bạn có kỹ năng Marketing, bạn cũng có thể tự xây dựng kênh kinh doanh riêng của mình mà không cần đầu tư quá nhiều vốn.

 

Thap-chuong-trinh-dao-tao-tai-Dai-hoc-edX

Khung Chương trình đào tạo chung tại edX

2 – Chương trình đào tạo ngành Quản lý Marketing tại edX

Chương trình đào tạo ngành Marketing luôn tuân thủ theo khung chương trình đào tạo tài năng tại edX. Học viên được đào tạo đầy đủ, liên tục và xuyên suốt qua 4 năm học 3 phần chính: Phẩm chất, tri thức và kỹ năng. 3 yếu tố này là ba phần xây dựng lên năng lực của một nhân sự giỏi. Nếu học viên chỉ có tri thức, học viên sẽ không có khả năng làm được việc. Nếu học viên chỉ tập trung vào kiến thức – kỹ năng mà thiếu đi rèn luyện đạo đức, phẩm chất. Học viên đó sẽ trở thành con người thực dụng ích kỷ, chỉ biết mình. Không biết cống hiến cho xã hội và cho nhân loại.

a – Lộ trình đào tạo ngành Marketing

  • Thời gian học: 4 năm
  • Yêu cầu đầu vào: Đáp ứng được các vòng xét tuyển tại edX
  • Lộ trình học: Năm nhất học viên học và thực hành rèn luyện năng lực nền tảng (Bao gồm kiến thức và kỹ năng nền tảng). Năm thứ hai, học viên học và thực hành để nâng cao năng lực chuyên ngành. Năm thứ ba, học viên học để tập trung vào phát triển năng lực đặc thù ngành mà học viên đó đã chọn. Năm thứ tư, học viên học để phát triển khả năng lãnh đạo – quản lý. Để ngay khi ra trường, nhiều học viên có thể tự tin ứng tuyển vào vị trí quản lý sau nhiều năm vừa học vừa làm nhân viên thực thụ.

b – Các môn học, chuyên đề đào tạo ngành Marketing

Phuong-phap-dao-tao-tai-Dai-hoc-edX

Tổng hợp các phương pháp đào tạo tại edX

3 – Phương pháp học tập và giảng dạy ngành Marketing

edX đào tạo học viên ngành Quản lý Marketing theo phương pháp: “Làm trước học sau – 70% thực hành – 30% lý thuyết”. Cụ thể, học viên sẽ học lý thuyết vào buổi sáng. Buổi chiều học viên làm bài tập hoặc thực tập ở những dự án cụ thể.

Trong một năm học viên sẽ có 3 tháng thực tập toàn thời gian tại doanh nghiệp để biết doanh nghiệp cần gì, làm gì và để ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Tại lớp học viên thường xuyên thuyết trình dựa trên những kiến thức đã tìm hiểu ở nhà. Giảng viên là người hướng dẫn, chỉ dẫn, giúp đỡ khi học viên gặp khó khăn hoặc sai phần kiến thức cơ bản. Giảng viên sẽ là người giao những nhiệm vụ, công việc cụ thể để học viên làm vào trải nghiệm ứng dụng những kiến thức vào thực tế. 

Tất cả các học viên được đào tạo theo phương pháp chuẩn mà edX đã đề ra. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp đào tạo của edX tại đây

Giảng viên tại Đại học edX

4 – Giảng viên đào tạo

Tại edX, giảng viên đào tạo là giảng viên doanh nhân. Hoặc là người có kinh nghiệm thực tế trong ngành Marketing tại các doanh nghiệp. Họ được mời về giảng dạy và rất có thể họ sẽ lựa chọn nhân sự từ lúc các em được ngồi trên giảng đường.

Giảng viên là người giới thiệu tổng quan, yêu cầu đặt ra và các nguồn học liệu. Giảng viên là người hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn bài tập. Cuối chuyên đề, giảng viên là người tổng kết môn, đánh giá, nhận xét học viên, truyền cảm hứng và truyền động lực cho học viên học tập.

=> Xem thêm Phương pháp đánh giá kết quả học tập tại edX.