Tiếp tục chuỗi series của Học tích cực .Nghệ thuật hưởng ứng tích cực sẽ giúp sinh viên học không bị áp lực và đem lại lợi ích to lớn cho nghành giáo dục, ngoài ra sinh viên còn tăng cơ hội phát triển bản thân cho các bạn sinh viên. Nếu bạn chưa xem phần một thì hãy xem ngay tại đây nhé

  1. Dạy và học    

a – Trào lưu sinh viên đại học bỏ học ?

Trong thời đại tri thức này, giáo dục là rất quan trọng. Tuy nhiên với bất kì lí do gì. Tỉ lệ sinh viên đại học bỏ học đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua. (1 triệu bỏ học ở Mỹ trong năm qua, 18 triệu ở Ấn Độ, và 35 triệu ở Trung Quốc). Năm ngoái,

Viện hàn lâm quốc gia Mỹ cảnh báo rằng: “Ngày nay, lần đầutiên trong lịch sử, thế hệ trẻ của chúng ta được giáo dục kém hơn bố mẹ họ.” Dữ liệu về sinh viên bỏ học đã tạo ra nhiều tranh cãi. Một số người đổ lỗi cho kinh tế, một số đổ lỗi cho hệ thống giáo dục. Một số đổ lỗi cho thầy giáo, và một số đổ lỗi cho sinh viên.

b – Vấn đề nằm ở đâu?

Trong phỏng vấn với báo chí, nhiều sinh viên bỏ học nói rằng đại học chán quá nên bỏ. Vài người thậm chí còn thách thức giá trị của giáo dục bốn năm. Vì họ thấy số sinh viên tốt nghiệp không có việc làm. Một số người phàn nàn rằng họ mệt mỏi với hệ thống dạy “cổ điển”. Nơi họ phải ngồi thụ động hàng giờ trong lớp và nghe bài giảng dài dòng.

Nhiều thầy giáo bảo vệ trường của họ bằng việc tranh cãi rằng một số trong các sinh
viên này không phù hợp với môi trường đại học. Nhiều người không biết phải làm gì nên họ đi theo bạn bè họ vào đại học. Họ đáng ra nên vào trường hướng nghề hơn là đại học. Họ có thể đúng vì con đường đại học có thể không dành cho một số sinh viên. Nhưng tôi nghĩ mọi người không nhìn nhận được tầm quan trọng học tập mới là vấn đề.

vấn đề

c – Hưởng ứng tích cực vào việc học là cách tốt nhất để giáo dục 

Sinh viên ngày nay không giống như nhiều năm trước đây. Họ tích cực hơn cho nên giáo dục phải được điều chỉnh để khớp với phong cách của họ. Tôi tin rằng có sự hưởng ứng tích cực vào học tập là cách tốt hơn để giáo dục họ. Là nhà giáo dục, chúng ta có trách nhiệm chuẩn bị cho họ. Không chỉ cho việc làm hôm nay, mà còn cho việc làm trong mười hay hai mươi năm tới.

Chúng ta không thể khuyến khích “học cả đời” nếu sinh viên thậm chí không muốn học cái gì đó ngày hôm nay. Vì công nghệ sẽ là phần lớn của tất cả các việc làm trong tương lai. Chúng ta cần xây dựng tri thức và kỹ năng cho họ từ bây giờ. Để làm điều
đó, chúng ta nên dùng công nghệ mà họ đã quen thuộc với cuộc sống thường ngày của họ.

2. Áp dụng học tích cực trong giảng dạy 

a – Chương trình đào tạo tích cực cho sinh viên

Ngày nay, nhiều sinh viên có điện thoại di động, thiết bị trò chơi video, và laptop. Đây là các thiết bị họ thích dùng và chúng là  “thiết bị hỗ trợ” tốt nhất để khởi xướng công nghệ với chương trình đào tạo.

Để khuyến khích học tích cực, tôi thường yêu cầu sinh viên truy nhập internet. Tìm các bài báo hay có liên quan tới tài liệu mà tôi sẽ dạy trong  tuần tới. Tổ tìm được bài báo hay nhất sẽ được cho điểm thưởng. Khi họ đem bài báo đó tới lớp, tôi sẽ thách thức họ chứng minh tạo sao bài báo họ lựa chọn là tốt hơn người khác.

Từng tổ phải bảo vệ quan điểm của họ. Khi họ nói về các điểm mạnh của bài báo, tôi viết chúng lên bảng đen. Đến cuối giờ, tôi sẽ tóm tắt những điểm này như phần giới thiệu cho chủ đề mà tôi sẽ dạy tuần sau.

training-thuong-hieu-ca-nhan-dai hoc edx

b – Sinh viên và lớp học tích cực

Để làm được điều này, tôi cung cấp cho sinh viên tài liệu trước khi lên lớp. Họ không chỉ đọc tài liệu mà còn phân tích chúng để tìm ra điểm mạnh. Và đó là chỗ họ học kĩ năng phân tích. Bằng việc bảo vệ quan điểm của bản thân, họ học làm việc nhóm, giải thích, trình bày và bù trừ, những điều là các kĩ năng mềm then chốt. Tôi có một website cho mỗi lớp tôi dạy.

Tôi yêu cầu sinh viên dựng lên một đoạn kịch drama ngắn hoặc quay một đoạn video có liên quan tới chủ đề mà họ vừa học trong lớp bằng chính chiếc điện thoại của họ (không quá 5 phút). Các sinh viên sẽ xem sản phẩm của tất cả mọi người và bỏ phiếu đội làm hay nhất. Việc để cho họ tự mày mò những kiến thức, những khái niệm. Sinhviên học được cách tập trung nghiên cứu và suy nghĩ có chủ đích. Nâng cao tính sáng tạo và lĩnh hội những kiến thức mới.

c – Lợi ích của sinh viên  

Việc giới hạn giải quyết vấn đề trong video clip năm phút. Sinh viên được học về nhận diện khái niệm then chốt, làm việc nhóm, cách trình bày. Kịch đoạn được lựa chọn sẽ được cập nhật trên website của tôi và trên podcasting. Cho nên tôi có thể chia sẻ với các lớp khác.

Kiểu học này giúp cho sinh viên học lập kế hoạch, làm việc nhóm. Và tạo ra cách nghĩ giải quyết vấn đề và thúc đẩy kĩ năng mềm. Thỉnh thoảng tôi dùng một kĩ thuật có tên là “Ai sẽ dùng điều này” bằng việc yêu cầu sinh viên tạo ra một trang web quảng cáo giải thích một vấn đề được dùng trong “thế giới thực.” Họ phải cho ví dụ về vấn đề và biểu diễn cách giải quyết nó. Nó phải nổi bật và màu sắc như một quảng cáo để cho họ có thể đăng lên trên website của tôi.

Tôi thường tạo cơ hội các sinh viên chia sẻ điều họ muốn đạt được được trong các môn học. Tôi muốn biết cách họ đánh giá tôi và kĩ năng giảng dạy. Dựa trên cách nhìn nhận của họ, tôi có thể nhận được các cơ hội cải thiện.

3. Thay đổi phong cách giảng dạy cho sinh viên

a –  Xây dựng tri thức sinh viên vững chắc

Thay vì giảng dạy theo cách truyền thống có hai kì thi cho từng học kì. Tôi cho phân công nhiệm vụ hàng tuần để chắc sinh viên theo kịp lớp. Tôi thích cho bài kiểm tra ngắn ở cuối mỗi tuần. Tôi sẽ chấm điểm vào cuối tuần và cung cấp kết quả bài thi cho sinh viên vào thứ hai.

Tôi tin phản hồi đúng lúc là quan trọng để cho sinh viên biết họ đang đứng ở đâu. Điều này giúp xây dựng tri thức trong cả học kì và chỉ cho sinh viên điều họ đang học. Tất nhiên, một số người không thích điều đó. Vì họ nghĩ rằng lớp của tôi yêu cầu quá nhiều công việc nhưng phần lớn họ đều thích nó. Vì họ không phải học “nhồi nhét” cho bài kiểm tra.

Tổng hợp các trường có ngành Kinh doanh quốc tế tại Hà Nội

b – Chúng ta trong tương lai

Trong tuần đầu tiên của lớp, tôi thường yêu cầu một số người ngồi trong lớp kể cho mọi người nghe về họ thấy bản thân mình ở đâu trong 5 tới 10 năm nữa kể từ nay. Nếu họ không biết, họ có thể thấy bản thân mình như người phát triển hay người quản lí thành công không? Tôi cũng yêu cầu họ về tiêu chí nào cho người phát triển hay người quản lí thành công? Kĩ năng của họ là gì? Những người này làm gì trong việc làm của họ? Tôi cũng yêu cầu họ hình dung xem họ ở các vị trí đó và họ cần làm gì để thành công?

Bằng việc thăm dò mọi khả năng và cơ hội nghề nghiệp. Tôi muốn họ đặt ra mục tiêu nghề nghiệp, mục đích học tập của họ và lập ra cách đo để theo dõi tiến bộ của họ. Khi sinh viên có chiều hướng rõ ràng và bản lộ trình cho nghề nghiệp của họ, họ thường làm tốt trong lớp vì họ biết họ cần cái gì để học tập.

c – Nghệ thuật quản lý sinh viên 

Khi tôi có lớp lớn hơn, tôi sẽ chia thành nhiều nhóm nhỏ hơn (3-6 sinh viên) để thảo luận về một vấn đề đặc biệt liên quan tới tài liệu môn học. Một nhóm nhỏ hơn, nơi từng cá nhân được yêu cầu để đóng góp, sẽ thường rút ra các ý tưởng và bình luận, bằng không họ sẽ giữ im lặng trong lớp lớn hơn. Nhóm nhỏ thường làm cho sinh viên nhút nhát hay ngần ngại thấy thoải mái hơn để học từ bạn của họ và khám phá những điều mới cùng nhau.

Trong lớp học, tôi thường tìm ra một tình huống thực bằng các đoạn tin từ báo chí để giải thích cách tình huống đó có liên quan tới chủ đề mà họ đang học. Trước khi bắt đầu một chủ đề mới, tôi yêu cầu sinh viên làm nghiên cứu trên internet như đọc các bài viết từ Wikipedia, một số websites kĩ thuật để thu được ý tưởng nào đó cần được thảo luận trong lớp trước khi yêu cầu họ đọc sách giáo khoa.

công nghệ

d – Gặt hái kết quả

Bằng việc làm điều đó, sinh viên biết nhiều hơn về cách thực hành trước khi họ học về lí thuyết. Điều này sẽ giúp cho sinh viên dễ dàng tham gia vào chủ đề. Khi sinh viên bị căng thẳng bởi các bài học, tôi thường chia sẻ với họ cách bản thân tôi (thầy giáo) cũng bị rối tung khi học chủ đề đó khi tôi ở tuổi họ.

Tôi cố gắng làm cho nó thành vui đùa để cho chúng tôi có thể cười về nó và làm cho họ thấy thoải mái. Tôi thường chia sẻ với sinh viên về một số câu chuyện cá nhân khi là sinh viên, người phát triển, người quản lí, giám đốc và giáo sư kể cả nhiều sai lầm của tôi, thất bại của tôi với hi vọng khuyến khích họ.

Bằng cách làm “cầu nối” sinh viên tham gia tích cực vào việc học, chúng tôi có thể duy trì phát triển thói quen học tập bằng cách làm cho việc học ít bị căng thẳng. Vài năm nữa kể từ nay, sinh viên có thể quên điều họ đã học, họ có thể quên những công thức nào đó nhưng họ sẽ không quên cách họ học chúng. Thói quen học tập đó là nền tảng cho việc học tiếp tục của họ trong cả đời họ như điều học cả đời phải là vậy.

=>Nguồn bài viết: Ebook Phương pháp giảng dạy – Giáo sư John Vu

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây