Sao chúng sinh viên cần học STEM (khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học)? Điều gì xảy ra cho các lĩnh vực khác như kinh doanh, âm nhạc, nghệ thuật, lịch sử hayvăn học? Hệ thống giáo dục hiện thời xuống cấp sao? chúng ta cùng tìm hiểu nhé. 

1. Tại sao học STEM?

a – STEM là dẫn lái then chốt

Một sinh viên hỏi tôi: “Sao chúng em cần học STEM (khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học)? Điều gì xảy ra cho các lĩnh vực khác như kinh doanh, âm nhạc, nghệ thuật, lịch sử hayvăn học? Hệ thống giáo dục hiện thời xuống cấp sao? Xin thầy giải thích.”

Đáp: Câu trả lời đơn giản là việc làm. STEM là nơi có phần lớn việc làm. Nếu bạn học STEM, bạn có thể có được việc làm tốt. STEM là dẫn lái then chốt của kinh tế toàn cầu hôm nay và ngày mai. Có lỗ hổng lớn giữa kĩ năng mà công ty cần và điều hệ thống giáo dục tạo ra. 

Ngày nay kinh tế toàn cầu đang chậm lại, mọi nước đều chịu thất nghiệp cao. Và nhiều người tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm. Nhưng có xấp xỉ 120 triệu vị trí không được lấp đầy trên toàn cầu (dữ liệu năm 2010). Ở mọi nước, có những việc làm không có người làm. Vì các công ty không thể tìm được công nhân có những kĩ năng mà họ cần. Tìm hiểu thêm về STEM tại đây.

b – Quy tắc cung cầu

Ngày nay sinh viên với bằng cử nhân trong STEM có thể làm nhiều tiền hơn sinh viên có cùng bằng cấp ở các lĩnh vực khác. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và đi tới xã hội công nghệ. Nhu cầu về người có tri thức STEM là cao.

Nếu bạn không học STEM bạn sẽ gặp khó khăn trong tìm ra việc làm. Hệ thống giáo dục hiện thời không thể tạo ra được đủ người tốt nghiệp có kĩ năng mà các công ty cần. Nhưng lại có nhiều người tốt nghiệp có kĩ năng mà công ti không cần.

Đó là quy tắc cung và cầu của kinh tế. Nếu bạn là sinh viên trường phổ thông hay đại học. Bạn sẽ cần nhìn lên trước để lựa chọn lĩnh vực học tập mà có thể giúp bạn xây dựng nghề nghiệp ổn định với lương cao khi bạn tốt nghiệp.

Hệ thống giáo dục hiện thời không xuống cấp. Nó vẫn cung cấp các lĩnh vực như lịch sử, văn học, kinh doanh, nghệ thuật. Triết học, nhân văn, giáo dục, xã hội học, kiến trúc và âm nhạc.

Kỹ năng công nghệ của chuyên viên PR - vấn đề của doanh nghiệp khi tuyển dụng

c – Tại sao chúng ta có nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp?

Nếu bạn thích những lĩnh vực này, bạn nên lựa chọn chúng. Xin nhớ rằng chọn lựa là của bạn nếu bạn biết bạn muốn gì. Vấn đề là nhiều sinh viên không biết về xu hướng này. Họ chỉ nhìn vào xu hướng địa phương. Điều chậm tiến hoá hơn xu hướng toàn cầu đang thay đổi nhanh. Nhiều sinh viên học các lĩnh vực mà không có nhu cầu cao. Vì họ không biết. Đó là lí do tại sao chúng ta có nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp thế.

Ngày nay thế giới đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ vì toàn cầu hoá và công nghệ. Cách tốt nhất để thành công là nhắm tới các lĩnh vực sẽ “nóng”. Và tránh xa các lĩnh vực không nóng. Trong thời đại công nghệ này, việc làm “nóng” phần lớn là việc làm STEM. Từ cách nhìn hiện thực, bằng việc học STEM, bạn có thể kiếm được việc làm tốt.

d – Bạn có thể là người học cả đời

Có việc làm tốt sẽ cho phép bạn làm bất kì cái gì bạn thích. Khi bạn có nghề nghiệp ổn định và nhiều tiền. Bạn có thể sáng tác âm nhạc, viết tiểu thuyết, vẽ tranh. Thiết kế nhà đẹp, và trang trí đồ đạc nội thất nghệ thuật – nếu chúng là đam mê của bạn. Bạn có thể là người học cả đời. Người tiếp tục học bất kì cái gì bạn thích, phát triển kĩ năng mới, học các môn phụ thêm.

Thực ra, xây dựng nhiều tập kĩ năng – như âm nhạc, văn học, lịch sử và triết học được tổ hợp với kĩ năng phân tích của bạn và bối cảnh công nghệ có thể là cách tuyệt vời để có cuộc sống được triển khai hết. Chọn lựa là của bạn.

Điểm chuẩn Ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành 2021 tại Hà Nội

2. STEM và STEAM

a – Chương trình giáo dục là chương trình xã hội.

Khi một số nước đang chuyển nhanh tới phương hướng giáo dục mới để hội tụ vào STEM (Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ, và Toán học). Các nước khác vẫn đang tranh cãi liệu đây có là phương hướng đúng hay không. Tháng trước tổng thống Mĩ Obama nói: “Lực lượng lao động STEM đẳng cấp thế giới là điều bản chất cho tất cả chúng ta như một quốc gia.

Nó là về thịnh vượng kinh tế, tính cạnh tranh quốc tế, phòng thủ quốc gia mạnh, tương lai năng lượng sạch, và cuộc sống dài lâu hơn, mạnh khoẻ hơn cho mọi người Mỹ.” Ông ấy chỉ đạo các trường công tăng thêm công việc. Thêm giờ và khuyến khích nhiều sinh viên học các lĩnh vực STEM.

Tổng thống Pháp François Hollande muốn cấm mọi trường cho bài tập về nhà. Tại đại học Sorbonne của Paris, ông ấy tuyên bố: “Chương trình giáo dục là chương trình xã hội.
Công việc phải được làm ở trường, không ở nhà. Học sinh phải học ở trường, không ở nhà. Chúng ta muốn học sinh không có giúp đỡ tại nhà không bị lép vế.”

b – Cải cách giáo dục

Học sinh của các gia đình giàu có nhiều thời gian hơn để làm bài tập ở nhà với sự giúp
đỡ của bố mẹ. Và điều đó cho họ ưu thế hơn so với trẻ em xuất thân từ gia đình nghèo. Chúng không nhận được giúp đỡ nào từ bố mẹ. Một số trẻ thậm chí còn phải làm việc để giúp đỡ bố mẹ kiếm sống.

Ông Hollande đưa ra một đề nghị chấm dứt mọi bài tập về nhà của trường như một phần cải cách giáo dục của ông ấy để đại tu lại hệ thống giáo dục của đất mước. Ông ấy muốn tăng số giáo viên. Chuyển tuần học ở trường thành bốn ngày rưỡi, thay đổi giáo trình để thêm các chủ đề đa dạng làm học sinh thích thú.. Vì nếu học sinh thích, họ sẽ không bỏ lớp và do đó giảm việc nghỉ học.

Tất nhiên, học sinh đón mừng tin tức về có ít lớp học hơn. Tuần ở trường ngắn hơn, nhiều môn thích thú hơn v.v. Tuy nhiên phụ huynh lại không vui. Nhiều người phàn nàn rằng không có giáo dục đúng. Con cái họ sẽ bị bất lợi khi cạnh tranh với người từ các nước khác.

Trao đổi với nhân viên

c – STEM liệu có đủ tốt ?

Một người mẹ Pháp biện minh: “Khi trẻ em ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tới trường sáu ngày một tuần. Và thỉnh thoảng dành 12 giờ cho học tập. Con cái chúng tôi tới trường chỉ bốn ngày cho vài giờ trên lớp. Sau giờ ở trường, trẻ em Nhật Bản tới các lớp thầy kèm tư nhân để học khoa học. Và toán học rồi về nhà và làm bài tập về nhà mãi tới muộn. 

Con cái chúng tôi được khuyến khích xem ti vi và các hoạt động khác. Đây là loại logic gì vậy?” Còn không rõ tiền thuê hàng nghìn giáo viên và thêm nhiều lớp sẽ tới từ đâu. Nhưng ông bộ trưởng giáo dục Vincent Peillon sẽ phải hình dung ra cách thực hiện phương hướng cải cách mới này.

Các giáo viên Pháp cũng không tin rằng STEM là đủ tốt. Họ đề nghị thêm các môn phụ như nghệ thuật. Âm nhạc, văn học cho chương trình toàn thể. Họ chỉ ra sự kiện là phát kiến xảy ra khi các nhà tư tưởng hội tụ cùng làm việc với nhau để tạo ra những điều mới.

d – STEM hay STEAM?

Một nhóm giáo viên nói với báo chí: “Chúng tôi không cần phải theo Mỹ. Chúng tôi có cách riêng của chúng tôi. Vì chúng tôi muốn học sinh của chúng tôi học nhiều về nghệ thuật như hội hoạ, văn hoá. Tranh ảnh, âm nhạc, văn học. Cho nên thay vì STEM nó phải là STEAM (khoa học, công nghệ, kĩ nghệ, các môn NGHỆ THUẬT, và toán học).

Nhưng với nhiều môn nghệ thuật hơn. Sáng tạo và nghệ thuật bao giờ cũng là trung tâm của văn hoá Pháp. Chúng tôi không cần theo Mỹ và các nước bị công nghệ dẫn lái như Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc. Không có sự toàn vẹn nào lớn hơn, không có mục đích được thành đạt nào lớn hơn một ý tưởng được diễn đạt qua
cái gì đó được làm bằng tay của bạn.”

Tôi không có bình luận thêm về điều này nhưng tôi để ý rằng thất nghiệp trong thanh niên ở châu Âu đang tăng lên và kinh tế của họ đang sút giảm. Tôi tự hỏi liệu mọi người vẫn tin rằng họ đang sống trong thế kỉ 17 sao?

=>Nguồn bài viết: Ebook Phương pháp giảng dạy – Giáo sư John Vu

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây