Một thầy giáo viết cho tôi: “Chúng tôi đã dùng phương pháp đọc bài giảng trong nhiều năm và nó có tác dụng. Tại sao chúng tôi cần đổi sang phương pháp dạy khác và làm sinh viên hoang mang?”

1 – Tại sao cần chuyển đổi giáo dục truyền thống?

a – Giáo dục truyền thống là gì?

Giáo dục truyền thống là “việc truyền” tri thức từ thầy giáo sang học sinh. Trong hệ thống này, đọc bài giảng là phương pháp chính để truyền thụ kiến thức và ghi nhớ kiến thức. Bằng chứng là học sinh đã nhận được tri thức. Ngày nay giáo dục không chỉ coi trọng việc truyền kiến thức mà còn coi trọng việc áp dụng kiến thức. Vậy nên nó là lí do tại sao cần một phương pháp dạy khác. Tìm hiểu thêm những cách thức gặp phải trong cách dạy học mới tại đây.

tại sao cần thay đổi giáo dục truyên thống

b – Đặc điểm

Giáo dục truyền thống giả định rằng bằng cấp là tương đương với tri thức. Nhưng hiếm khi nhắc tới những người tốt nghiệp có bằng cấp mà không có kĩ năng. Mặc dù họ có thể trích dẫn sách vở và công thức nhưng không thể áp dụng vào thực tế. Nếu bạn nhìn vào việc làm ở các nước đã phát triển và các nước đang phát triển. Bạn sẽ chú ý tới khác biệt. Phần lớn việc làm mở ra ở các nước đã phát triển đều tập trung vào kĩ năng. Và mô tả rõ ràng điều công ti cần cũng như mong đợi. Nhưng việc làm mở ra ở các nước đang phát triển bao giờ cũng nhấn mạnh vào bằng cấp.

Vấn đề là có những người có bằng cấp cao chiếm các chức vụ quan trọng nhưng không thể làm được cái gì. Tôi đã thấy những người tốt nghiệp kĩ sư điện, có thể trích dẫn các lí thuyết và công thức. Nhưng thậm chí không thể sửa được dây điện đơn giản ở nhà và phải gọi kĩ thuật viên về điện tới làm điều đó. Tôi đã gặp nhưng người có bằng tiến sĩ (PhD) có thể giải thích nhiều lí thuyết. Nhưng chẳng có ý tưởng nào về cung và cầu của thị trường. Những người này là nạn nhân của hệ thống giáo dục cổ lỗ nhấn mạnh vào ghi nhớ mà không có khía cạnh thực hành.

c – Tính chất

Giáo dục truyền thống tập trung vào thi cử để lựa chọn vài người. Điều đó đặt ra nhiều “áp lực không cần thiết” lên học sinh và ngăn cản họ khỏi phát triển tình yêu học tập của họ. Về căn bản họ sợ học. Đó là lí do tại sao nhiều học sinh dừng học sau khi họ tốt nghiệp. Điều đó thật sai lầm bởi vì học phải liên tục trong cả đời. Bạn không thể khuyến khích thái độ học cả đời bằng việc tập trung vào thi cử và kiểm tra.

d – Không phù hợp với xu thế

Nếu bạn nhìn vào lớp học hiện nay, phương pháp dạy truyền thống luôn dạy sinh viên top đầu những gì mà họ biết. Nhưng lại là khó cho nhiều sinh viên yếu vì họ cần giúp đỡ. Bằng việc loại bỏ những học sinh này qua thi cử chúng ta làm mất đi nhiều công nhân tiềm năng. Để xây dựng lực lượng lao động tri thức cho xã hội. Giáo dục truyền thống được bắt rễ trong “triều đại vua” để lựa ra vài người có giáo dục cao để làm việc cho hoàng đế. Điều đó có thể có tác dụng trong quá khứ nhưng không có tác dụng cho ngày nay. Vì chúng ta cần một lực lượng lao động có tri thức đông đảo để phát triển kinh tế.

Hệ thống giáo dục đưa thanh niên vào lớp, làm cho họ ghi nhớ các công thức và lí thuyết rồi loại bỏ họ qua thi cử đã lỗi thời rồi. Thay vì làm cho họ thích học, khuyến khích họ học nhiều hơn bằng tính tò mò thấm dần, tính sáng tạo, phát triển tri thức mới. Hệ thống này làm nản lòng họ bởi các kì thi và làm cho họ sợ học.

2 –  Tại sao cần phương pháp mới 

a – Phương pháp dạy học mới

 Phương pháp học tích cực hội tụ vào đào tạo học sinh “áp dụng” tri thức để cho họ có thể phát triển các kĩ năng kéo dài trong thời gian lâu. Trong phương pháp dạy này, thầy giáo giảng bài. Nhưng cũng khuyến khích học sinh trau dồi tính tò mò, tính sáng tạo, và sự độc lập. Để cải thiện năng lực tự học của họ để cho họ có thể làm tốt trong nghề nghiệp của mình.

tại sao phương pháp mới phù hợp

Trong thế giới cạnh tranh này, học sinh phải được dạy có tính độc lập, tự tin, có khả năng điều chỉnh theo thay đổi trong thị trường việc làm. Do đó phát triển cá nhân của học sinh là quan trọng hơn là chỉ lấy nhiều tri thức ghi nhớ.

b – Phù hợp với thời đại

Ngày nay tri thức đang thay đổi nhanh chóng, ghi nhớ không còn tác dụng nữa. Vì điều chúng ta học hôm nay có thể không phải là điều thế giới cần cho ngày mai. Vấn đề là nhiều việc làm sau này sẽ biến mất. Do đó, sinh viên phải được dạy về “Cách học” chứ KHÔNG phải là “Cái gì cần học”. Vì họ phải linh động việc học không bao giờ ngừng nghỉ. Trường tiểu học và trung học hiện thời là chỗ mà học sinh học mọi điều cơ bản, để xây dựng nền tảng mạnh. ở đại học, họ phải được dạy thực tế mà có thể giúp cho họ phát triển nghề nghiệp của họ. Đó là lí do tại sao chúng ta cần phương pháp dạy mới trong thời đại 4.0 này.

3 – Tổng kết

Phương pháp “Học tích cực” yêu cầu thầy giáo phải tương tác với học sinh qua thảo luận để biết họ đang nghĩ cái gì. Để xem cách họ học tài liệu môn học; và biết liệu họ có thực sự hiểu khái niệm này không. Thầy giáo phải hỏi các câu hỏi, khuyến khích sự tham gia. Và thách thức học sinh tìm cách riêng của họ để hiểu tri thức trong mức học tập sâu hơn.

Ngày nay thế giới bị tác động bởi khoa học và công nghệ và những lĩnh vực này yêu cầu nhiều kĩ năng kĩ thuật. Điều đó có nghĩa là chúng tham gia vào nhiều tương tác học sinh-thầy giáo. Phát triển kĩ năng yêu cầu học sinh phải có hiểu biết sâu và tri thức được tổ chức tốt, không chỉ ghi nhớ. Học sinh phải có khả năng thực hành, không chỉ ghi nhớ. Phát triển kĩ năng yêu cầu nhiều thực hành thay vì đọc vài bài báo hay ghi nhớ vài công thức. Chừng nào chúng ta chưa thay đổi phương pháp dạy. Học sinh sẽ không có khả năng phát triển được những kĩ năng cần thiết này.

Nguồn: Ebook Phương pháp giảng dạy – Giáo sư John Vũ

 

 

 

 

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây