Thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực đang hot nhất hiện nay. Và Thương mại điện tử là gì? Tiềm năng của nó ra sao? Chắc chắn sẽ là nỗi trăn trở của các bạn thí sinh trước khi quyết định gắn bó lâu dài với ngành học. 

I. Giới thiệu về Thương mại điện tử và Internet

1. Khái quát chung

Chúng ta đang sống trong thời đại của những tiến bộ công nghệ. Sự phát triển trong xã hội của chúng ta bắt đầu sau Thế chiến. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, lần đầu ta nghe thấy radio. Rồi là TV có thể chụp ảnh từ không trung và chiếu trên TV box. Sau đó là ‘máy tính’, một chiếc hộp thần kỳ. Máy tính cùng sự tiến bộ của CNTT và truyền thông đã báo trước sự xuất hiện của ‘Internet’.

Internet đã tạo ra sự khác biệt gì cho cuộc sống của chúng ta? Không có phát minh nào có sức mạnh biến đổi hàng loạt như vậy đối với xã hội loài người. Internet còn được gọi là con đường cao tốc xóa bỏ biên giới giữa các quốc gia. Cũng từ đây, xã hội loài người lên một tầm cao mới.

Sinh viên Thương mại điện tử
                                                                            Sinh viên TMĐT – Đại học edX

2. Tiềm năng của Thương mại điện tử

Ngày nay hàng triệu người dùng truy cập và sử dụng internet cho nhiều mục đích. Họ tìm kiếm, giao tiếp, xem tin tức, thảo luận, giao dịch và bán hàng,… Danh sách các hoạt động và lựa chọn mà Internet cung cấp ngày càng mở rộng . Với lượng truy cập khổng lồ như vậy đã xuất hiện một cơ hội lớn dành cho các doanh nghiệp. Họ có thể tham gia vào mạng lưới internet và kiếm tiền từ cơ hội kinh doanh đang xuất hiện mỗi phút.

Ngày nay không doanh nghiệp nào có thể bỏ qua ‘Thị trường trực tuyến’ khổng lồ tồn tại trên internet. Thị trường vật chất thực sự đã được thay thế bằng ‘Thị trường ảo’. Thương mại điện tử đã tác động sâu rộng đến các tổ chức kinh doanh. Nó giúp người bán có thể tiếp cận với người tiêu dùng rộng khắp hành tinh, do đó thay đổi cách thức tiến hành kinh doanh. Với Chuyên gia Quản lý tiềm năng, sự hiểu biết sâu sắc về ‘Tiếp thị Trực tuyến’ và ‘Thương mại Điện tử’ trở nên rất quan trọng. Các nhà quản lý tiếp thị phải tìm hiểu các quy tắc trò chơi kinh doanh mới này. Việc xử lý tiếp thị trực tuyến khác hoàn toàn so với các chiến lược truyền thống.

Tiềm năng của TMĐT
                                                                                         Tiềm năng của TMĐT

II. Hiểu biết cơ bản về thương mại điện tử

1. Thương mại điện tử là gì?

Thương mại Điện tử là ‘sử dụng nền tảng điện tử cho các giao dịch kinh doanh’. Nó còn được gọi là ‘Thị trường Ảo’. Mỗi phút có hàng triệu người đăng nhập vào Internet để tìm kiếm thông tin. Mỗi cá nhân đang tìm kiếm thứ mà họ muốn có. Hãy tưởng tượng điều này có ý nghĩa gì đối với các tổ chức kinh doanh.

2. Ưu điểm 

a. Thương mại điện tử là con đường cao tốc xóa bỏ biên giới

Chúng ta đang sống trong Thời đại thông tin. Internet đã thay đổi cuộc sống của chúng ta và những thay đổi này là không thể đảo ngược. Dần dần mọi ngôi nhà đang được tiếp quản bởi Internet. Mọi người đã chuyển sang thanh toán tất cả các hóa đơn trực tuyến, ngân hàng trực tuyến và thậm chí mua sắm trực tuyến. Internet đang được mọi người sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Càng nhiều người truy cập internet và tìm kiếm thông tin, thì càng có nhiều cơ hội phát triển cho thương mại điện tử.

Không có sự lựa chọn nào cho các doanh nghiệp ngoài việc tham gia vào con đường kinh doanh trực tuyến. Ở nhiều cấp độ khác nhau, từ cửa hàng mẹ và cửa hàng đại chúng đến các tập đoàn toàn cầu, tất cả các doanh nghiệp đều phải thích ứng với thương mại điện tử vì đây là con đường của tương lai.

b. Thương mại điện tử mang lại lợi thế riêng và đóng góp cho doanh nghiệp

  • Doanh nghiệp có thể tiếp cận với hàng triệu khách hàng ngay lập tức
  • Giúp các tổ chức kinh doanh giảm thiểu chi phí hoạt động
  • Thương mại điện tử thúc đẩy các văn phòng và quy trình không cần giấy tờ, do đó cũng góp phần tiết kiệm về mặt tài nguyên
  • Khả năng giao dịch tài chính trực tuyến đã tạo ra một lực đẩy đáng kể lĩnh vực này
  • Rút ngắn thời gian khách hàng phải chờ đợi
  • Cho phép khách hàng xem, đọc, tải xuống và trải nghiệm sản phẩm
  • Có thể nhắm mục tiêu đến từng cá nhân đơn lẻ, làm cho nó được cá nhân hóa và cung cấp tùy chỉnh hơn

3. Thương mại điện tử – Thay đổi xu hướng kinh doanh

Các nhà quản lý doanh nghiệp ngày nay đang sống trong thời kỳ đầy thử thách. Các mục tiêu kinh doanh chưa bao giờ trở nên khó khăn hơn thế. Học gặp áp lực trong việc quản lý sự phức tạp của cạnh tranh. Ngày nay, sự thành bại của một doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào sự linh hoạt và phản ứng với môi trường thay đổi bên ngoài. Chỉ những người có thể thích ứng và học hỏi từ công nghệ của ngày mai mới có thể thực hiện cuộc đua. Công nghệ kỹ thuật số đã thay đổi các quy tắc của trò chơi kinh doanh.

Các doanh nghiệp đang ngày càng thích nghi và chấp nhận kinh doanh trực tuyến. Chuyển sang một môi trường kinh doanh trực tuyến không hề dễ dàng và đơn giản. Nó không như vẻ bề ngoài là chỉ cần mua một ứng dụng và lưu trữ nó trên mạng rồi thu hút khách hàng. Kinh doanh trực tuyến kêu gọi các tổ chức thay đổi mô hình kinh doanh, chiến lược kinh doanh cũng như tích hợp các quy trình kinh doanh của họ với công nghệ.

Tốc độ là bản chất của Kinh doanh điện tử. Các tổ chức không có thời gian để tìm hiểu tất cả về công nghệ mới. Thời gian và tốc độ sẽ tạo ra hoặc phá vỡ các doanh nghiệp ngày nay. Do đó các doanh nghiệp phải chuyển sang nền tảng kinh doanh điện tử. Và điều đó phải được thực hiện ngay bây giờ.

TMĐT - Thay đổi xu hướng kinh doanh
TMĐT – Thay đổi xu hướng kinh doanh

==> Tìm hiểu thêm:

TMĐT trong phát triển kinh tế tại Việt Nam
Nên học Thương mại điện tử hay Marketing?

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây