Để viết được nội dung content hay và có giá trị cao thì người làm content marketing chuyên nghiệp hay còn gọi là “ dân nhà nghề” thường thuộc lòng các công thức tư duy làm content. Làm nội dung mà thiếu tư duy là nguyên nhân của content thất bại. Lập trình tư duy trước khi làm content quyết định tới 70% thành công trong làm content,  tư duy đúng >> cách làm đúng >> kiến thức đúng giúp bạn giành chiến thắng trước đối thủ để lên Top trong SEO hay tăng tương tác, nhận biết trên Internet.

Cho dù bạn đang kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ nào? Bước đầu tiên bạn cần làm là:

1- Vẽ được chân dung khách hàng của bạn

  • Who: Khách hàng tiềm năng của bạn họ là ai?
  • What: Khách hàng tiềm năng của bạn muốn và không muốn điều gì?
  • When: Nhu cầu mua hàng của họ vào thời điểm nào?
  • Where: Khách hàng của bạn đang ở đâu?
  • Why: Tại sao khách hàng quan tâm và không quan tâm tới sản phẩm của bạn?

2- Xác địch mục đích xây dựng hay làm content

 

Tư duy đúng về mục đích xây dựng content khác nhau mà cách viết nội dung cũng khác nhau. Thông thường có 3 mục đích chủ yếu để bắt đầu xây dựng content của bạn đó là:

  • Xây dựng content để làm thương hiệu
  • Xây dựng content để triển khai mô hình phễu kinh doanh ( ví du: AIDA,…)
  • Xây dựng content cho quảng cáo chuyển đổi ngay thành đơn hàng

Làm content cho quảng bá thương hiệu

Làm thương hiệu, quảng bá thương hiệu trên đài truyền hình, viết bài PR trên các báo chí lớn và uy tín,… thường dành cho các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Unilever, P&G,…có ngân sách lớn, cần độ phủ rộng lớn,  cần một kế hoạch truyền thông quảng bá đủ lâu để có thể ngấm được thị trường, từ đó giúp khách hàng tiềm năng nhận diện được thương hiệu, hiểu được giá trị thương hiệu mang lại cho khách hàng là gì, khiến khách hàng tin tưởng và quý mến đối với thương hiệu tiến tới mua hàng.

Làm content mô hình phễu nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (AIDA)

Mô hình phễu marketing các doanh nghiệp quy mô lớn, trung bình và doanh nghiệp nhỏ đều áp dụng. Đặc thù mô hình phễu marketing là hình thức nuôi dưỡng tâm thức khách hàng, giúp chuyển đổi nhận thức khách hàng từ : Chú ý (Attention hay Awareness) >> Quan tâm (Interest)>>Ham muốn (Desire)>> Hành động mua hàng (Action).

Làm content cho quảng bá sản phẩm/dịch vụ chuyển đổi thành đơn hàng ngay và luôn

Ví dụ: Bạn cần bán Iphone 7 Plus

3- Tìm insights của khách hàng

  • Tìm Insights – Lý do khiến khách hàng chú ý và chia sẻ bài viết, video của bạn
  • Tìm Insights – Lý do khiến khách hàng quan tâm sản phẩm/dịch vụ của bạn
  • Tìm Insights – Lý do khiến khách hàng ham muốn sản phẩm/dịch vụ của bạn
  • Tìm Insights – Lý do khiến khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn

Sau khi tìm được các Insights trên, từ đó bạn có thể bắt đầu chọn chủ đề hay cách logic câu chuyện trong bài viết hay video của bạn dựa trên các Insights trên.

4- Chọn chủ đề, tiêu đề cho bài viết hay chủ đề nội dung video của bạn

Để lựa chọn ra chủ đề, tiêu đề cho bài viết vừa đảm bảo yếu tố chuẩn SEO và cũng phải hay thì bạn cần nghiên cứu một cách kỹ lưỡng đối thủ cùng ngành của mình để biết được họ đã dùng những chủ đề hay tiêu đề nào cho các nội dung của họ trên internet?. Đồng thời, bạn cần nghiên cứu hành vi, thói quen tìm kiếm của khách hàng trên các công cụ tìm kiếm như Google,… quan tâm tương tác trên Facebook để xác định ra Keywords bạn sẽ triển khai trong nội dung bài viết hay video đó. Bởi vì thông thường khách hàng lướt web họ thường có thói quen xem tiêu đề bài viết hay giới thiệu ngắn trước, nếu tiêu để đúng insights của họ thì họ mới quan tâm đọc tiếp.

5- Tính logic trong nội dung bài viết hay video của bạn

Có nhiều công thức viết bài để thể hiện sự logic trong bài viết hay của bạn. Các chuyên gia content marketing thường chọn lựa một trong những kịch bản logic như sau:

#1 Công thức viết quảng cáo: AAPPA.

Các bậc thầy về tiếp thị của Victor O. Schwab khuyên dùng công thức viết quảng cáo này.

  • A – Attention: thu hút sự chú ý
  • A – Advantage: thể hiện ưu thế
  • P – Prove: chứng minh
  • P – Persuade: thuyết phục họ nắm bắt lợi thế này
  • A – Ask for Action: yêu cầu hành động

#2 Công thức viết thư quảng cáo: Star-Chain-Hook.

Đây là cách Frank Dignan tiếp cận một thông điệp quảng cáo

  • Star – giật tít gây ra sự chú ý
  • Chain – tạo ra chuỗi các sự kiện có sức thuyết phục, lợi ích và chuyển từ chú ý sang quan tâm
  • Hook – Câu kéo họ với những lời kêu gọi hành động mạnh mẽ, khiến cho họ dễ dàng đáp ứng

#3 Công thức viết quảng cáo: ABC Checklist.

Công thức mà William Steinhardt sử dụng chi tiết và rất dễ thực hiện.

  • Attain Attention – Đạt được sự chú ý
  • Bang out Benefits – Đưa ra những lợi ích
  • Feature special details – Tính năng đặc biệt chi tiết
  • Gild with values – Đánh bóng giá trị
  • Honor claims with guarantees – Bảo lãnh
  • Inject action in reader – Nhắc nhở độc giả hành động
  • Jell with postscript – Tái bút

6- Lựa chọn kênh truyền thông quảng bá phù hợp

 

Vì sao cần chọn đúng kênh quảng bá ? Tùy mục đích quảng bá mà lựa chọn kênh quảng bá tiếp cận khác nhau:

  • Content để quảng bá thương hiệu
  • Content để triển khai quảng bá mô hình phễu kinh doanh ( AIDA,…)
  • Content cho quảng cáo chuyển đổi ngay thành đơn hàng

Ví dụ với Content để quảng bá thương hiệu bạn nên chọn các kênh truyền thông mạnh nhất, lan truyền nhanh nhất, rộng nhất và chi phí thấp nhất, doanh nghiệp cần lựa chọn phương tiện quảng bá thích hợp, hay nói cách khác, đó là chọn chính xác kênh quảng bá. Đối với hoạt động Marketting online bạn có thể lựa chọn các mạnh xã hội như Facebook, Zalo,…, hay các Forum seeding làm chủ đạo.

Tóm lai, nếu bạn là copywriter giỏi kể chuyện thì hãy kể chuyển, giỏi phân tích thì hãy phân tích, giỏi mô tả thì hãy mô tả, giỏi thấu hiểu insight thì hãy khai thác insight, nếu không diễn tả, không giỏi văn thì chỉ cần liệt kê thôi, cứ viết giống như bạn nói thôi cũng đủ, đừng bắt chước người khác dùng từ màu mè khiến xa rời thực tế, thực chất sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Các chuyện gia Digital Marketing tại Đại học EDX chỉ ra rằng, chỉ cần có đủ 6 tư duy trên trước khi viết content hay, bạn đã vượt qua 70% trở ngại ở trước mặt, và tiến gần hơn đến con đường chiến thắng vượt lên đối thủ cạnh tranh về content hay, giữ vị trí Top trên Google, dẫn đầu tương tác trên mạng xã hội.

 

 

=> Đăng ký học ngành Marketing tại Đại học edX

 

 

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây