Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Tôi nên làm gì khi lớp bị mất kiểm soát? Làm sao tôi quản lý  lớp khi sinh viên bị sao lãng? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Mất kiểm soát lớp học là điều rất tệ cho bất kì thầy giáo nào. Thường xảy ra khi sinh viên bị sao lãng bởi một sự cố. Hoặc do bản thân giáo viên thiếu tận tâm trong bài giảng. Bất kể nguyên nhân nào, điều quan trọng là phải giành lại kiểm soát lớp học sớm nhất có thể.

1. Cách xử lý khi sinh viên mất trật tự

Khi tôi thấy sinh viên nói chuyện riêng và không chú ý tới bài giảng, tôi sẽ dừng bài giảng. Điều này làm cho lớp chú ý vào những sinh viên đang nói chuyện. Bình thường họ sẽ dừng lại và tôi có thể kiểm soát lớp. Tốt nhất là không nói gì sau đó vì đó chỉ là sự phiền phức nhỏ thường xảy ra trong mọi lớp.

2. Hài hước sẽ giúp bạn quản lý lớp dễ dàng hơn

Khi một sinh viên cư xử không đúng đắn, tôi sẽ dừng bài giảng và nhìn vào sinh viên gây ngắt quãng để lôi kéo sự chú ý. Bình thường sinh viên này sẽ dừng lại. Nếu cần, tôi nói đùa với lớp với giọng hài hước. Rằng tôi dự đoán là có thể ai đó sẽ phải học lại lớp này sang năm. Lúc này, lớp có thể cười và sinh viên cư xử không đúng có thể bị bối rối. Vậy là mọi sự trở lại bình thường. Bạn nên dùng cách nói khôi hài nhưng sinh viên gây mất trật tự nhận được thông điệp. Đó là một lời cảnh báo đủ tốt.

3. Thấu hiểu thay vì khiển trách

Nhiều vấn đề bị ngắt quãng chẳng liên quan gì tới thầy giáo cho nên đừng coi nó là chuyện cá nhân. Chúng thường biểu thị cho thái độ hưng phấn của thanh niên. Những người không thể ngồi yên lâu được hay họ thất vọng với cái gì đó khác. Là thầy giáo, bạn có thể nói chuyện với sinh viên gây ngắt quãng sau lớp học về hành vi của họ. Tôi không nghĩ họ sẽ tiếp tục ngắt quãng lớp học khi bạn đã có quan tâm tới họ. Bằng việc hiểu vấn đề của họ và giúp họ vượt qua. Bạn có thể được kính trọng hơn theo cách đó. Tránh đương đầu với họ ngay trước lớp vì điều đó có thể làm cho tình huống thành khó giải quyết hơn. Tôi thấy cử chỉ tế nhị, sự hài hước hay chuyện đùa cho kết quả tốt hơn là đe doạ hay la hét giận dữ.

Bằng việc làm chủ một số kĩ thuật và vẫn còn bình thản, bạn sẽ thấy rằng việc quản lý lớp là dễ hơn bạn nghĩ. Khi bạn thu được nhiều tin tưởng hơn trong khả năng để quản lý lớp, sinh viên sẽ học nhiều hơn và lớp học nhanh chóng trở thành chỗ dễ chịu để dạy.

=>Xem ngay: Phương pháp dạy và học chủ động từ giáo sư John Vũ
=>Nguồn bài: http://science-technology.vn/?p=428

Đại học edX - Chấn hưng giáo dục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây