Đại học doanh nghiệp là gì ?

Bài viết này phân tích giúp em: Đại học doanh nghiệp là gì hay khái niệm Đại học doanh nghiệp. Giúp em có cái nhìn tổng quan về mô hình học này. Tránh việc nhầm lẫn giữa mô hình học này với mô hình đại học truyền thống.

1, Đại học doanh nghiệp là gì ?

Khái niệm về Đại Học doanh nghiệp (ĐHDN) không còn xa lạ gì đối với các nước phát triển như Mỹ, Anh,Đức, Pháp,… Nó được thành lập hơn 60 năm trước và là nơi tiếp nhận nhân viên muốn học hỏi kinh nghiệm ở các công ty. Nhưng mô hình này còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Một trường Đại Học doanh nghiệp là 1 công ty giáo dục sau bậc trung học phổ thông (hoặc trung học). ĐHDN tập trung vào việc nâng cao kiến thức, kĩ năng mềm và năng lực chuyên môn cho học sinh. Bằng việc học tập đan xen với thực hành thực tế tăng tính trải nghiệm cho học sinh. ĐHDN nhằm đạt được mục tiêu đào tạo, xây dựng tổ chức gắn bó lâu dài với công ty, tập đoàn,…

Theo wikipedia định nghĩa: 

Một đại học doanh nghiệp là bất kỳ thực thể giáo dục nào, là một công cụ chiến lược được thiết kế để hỗ trợ cho Tập đoàn của mình đạt được mục tiêu bằng cách thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy kiến thức và học tập của cá nhân và tổ chức. Các đại học doanh nghiệp (CU) là một xu hướng phát triển trong các tập đoàn.

Năm 1993, các trường đại học công ty tồn tại chỉ trong 400 công ty. Đến năm 2001, con số này đã tăng lên 2.000, bao gồm Walt Disney, Boeing và Motorola. Đại học doanh nghiệp cũng đề cập đến các trường đại học công lập đã phát triển hoặc bị các tiểu bang buộc phải phát triển, hành vi theo phong cách công ty.

 

 

Dai hoc doanh nghiep la gi

Hình 1: Đại học doanh nghiệp là gì ?

2, Tại sao cần xây dựng Đại học doanh nghiệp:

Hiện nay chúng ta đã bước dần sang nền kinh tế thị trường. Doanh nghiệp không còn phụ thuộc quá nhiều vào nhà nước. Vậy Doanh nghiệp họ cần gì ở nhân viên ?

Doanh nghiệp cầu điều gì ở nhân viên?

“Hai điều quan trọng nhất trong một doanh nghiệp là con người và văn hóa của nó. Cả hai thật khó để tách rời”, ông Har Harburg nói. Điều đầu tiên quan trọng nhất là xây dựng thái độ và văn hóa công ty. Mỗi công ty lại muốn xây dựng cho mình 1 nét văn hóa riêng biệt đặc sắc. Một đội ngũ học sinh mới chập chững sẽ dễ dàng thích nghi hơn 1 người đã làm quen nhiều loại văn hóa. Họ cần đội ngũ trung thành và cống hiến hết mình cho công ty.

Thứ 2 doanh nghiệp hi vọng rằng nhân viên của họ được trang bị đầy đủ kinh nghiệm chuyên môn. Họ cần những người giải quyết được công việc cho họ ngay lập tức. Nhưng sự thật là những gì chúng ta học được trong các chương trình đại học hiện nay không đủ để đáp ứng nhu cầu của họ. Có những điều nhân viên không thể học hỏi từ môi trường học tập truyền thống.

Mong muốn hiện nay của doanh nghiệp:

Các trường đại học công ty ngày nay sẽ đào tạo theo các riêng của họ. Để nhằm đạt được hiệu quả thực sự họ tách rời khỏi các quy chuẩn thực tế. Phát triển một chương trình giảng dạy thực sự tập trung vào từng cá nhân. Đó cách tốt nhất để khai thác tất cả tài năng, tiềm năng từ mỗi nhân viên. Hi vọng xây dựng một tổ chức riêng thực hiện những sứ mệnh riêng luôn mong muốn của doanh nghiệp. Trên bước đường đó luôn cần những đội ngũ trẻ sẵn sàng cống hiến tuổi trẻ.

3, Các đơn vị Đại học doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới:

Kiểm tra 3 tổ chức cấp cao này và cách họ sử dụng trường đại học công ty đào tạo nhân viên.

a, Đại học Apple: Thành lập hệ thống Apple trực tuyến thông qua văn hóa tốt hơn.

Apple tạo ra sự khác biệt bằng cách làm những điều khác biệt và họ mong đợi điều tương tự từ đội ngũ nhân viên của mình. Apple không chỉ dạy nhân viên cách làm những điều khác biệt, mà là cách suy nghĩ khác biệt như một phần cơ bản trong công việc của họ. Đổi lại, nhân viên cảm thấy tốt hơn khi đảm nhận vai trò lãnh đạo, lên tiếng và chấp nhận rủi ro.

b, Zappos Insights: Giúp các công ty nuôi dưỡng văn hóa tốt hơn.

Những hiểu biết của Zappos không chỉ dành cho nhân viên, mà bất kỳ công ty nào muốn vận hành Zappos. Zappos cho rằng thành công của nó là khuyến khích sự minh bạch, thu hút nhân viên và bồi dưỡng các giá trị cốt lõi.

c, Đại học McDonald Hamburger: Phát triển tài năng để giữ chân nhân viên.

Thức ăn nhanh không được biết đến chính xác với việc giữ chân nhân viên. Nhưng đó là nơi Đại học Hamburger phát huy tác dụng. Bằng cách nuôi dưỡng tài năng và thúc đẩy các nhà lãnh đạo, McDonalds giữ lại một số ngôi sao đang lên hứa hẹn nhất của mình.

d, Đại học doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam: Đại học edX

Là đơn vị thành viên của Tập đoàn edX. Đại học edX có nhiệm vụ đào tạo ra những nhân sự chất lượng cao, phù hợp với văn hóa cho Tập đoàn. edX đào tạo theo phương pháp Làm trước học sau; 70% thực hành – 30% lý thuyết. Sinh viên được thực tập ngay từ năm thứ nhất. Và được cam kết 100% bố trí việc làm sau tốt nghiệp.

4, Tóm tắt chung về ĐHDN: 

Bài viết này đã phân tích giúp em hiểu rõ Đại học doanh nghiệp là gì. Tại sao phải thành lập đơn vị ĐHDN và những đơn vị ĐHDN nổi tiếng trên thế giới. Hy vọng em hiểu rõ mục đích mà một công ty thành lập đơn vị ĐHDN để làm gì. Để biết sự phát triển của mô hình học tập này, em có thể nghiên cứu tiếp thông tin ĐHDN được thành lập từ bao giờ. Tại bài viết dưới đây:

=> Xem thêm ngay về Lịch sử Đại học doanh nghiệp