Quy trình xây dựng Đại học doanh nghiệp

Quy trình xây dựng Đại học doanh nghiệp” là chủ đề nhiều đơn vị đang nghiên cứu để phát triển. Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm triển khai mô hình này, edX đưa ra mười bước để xây dựng một ĐHDN. Hy vọng bạn sẽ đạt được mục tiêu khi ứng dụng mô hình này trong doanh nghiệp.

1. Đại học doanh nghiệp là gì?

Đại học doanh nghiệp là cơ sở đào tạo và giáo dục nội bộ tập trung. Mô hình này nhằm giải quyết thời gian đào tạo bị rút ngắn. Gắn đào tạo và phát triển với chiến lược kinh doanh. Nhiều công ty đang phát triển các đại học doanh nghiệp. Mô hình cũng đại diện cho phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường giáo dục người lớn.

Tổ chức đại học doanh nghiệp Xchange ước tính có hơn 1.600 Đại học doanh nghiệp. Tăng từ chỉ 400 trường năm 1988. Với tốc độ phát triển hiện tại, số lượng Đại học doanh nghiệp có thể vượt qua số lượng trường đại học truyền thống vào năm 2010. Và trở thành những nhà giáo dục chính của ngành, sinh viên trung học tại Hoa Kỳ.

Đại học doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam
                                                   Đại học doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam

2. Sự khác nhau giữa một Đại học doanh nghiệp và một khoa đào tạo

Một bộ phận đào tạo có xu hướng được phân cấp, phản ứng. Nhắm mục tiêu chủ yếu vào việc hướng dẫn nhân viên nội bộ các kỹ năng công việc. Đại học doanh nghiệp là chiếc ô chiến lược tập trung cho việc giáo dục và phát triển nhân viên và các thành viên trong chuỗi giá trị như khách hàng, nhà cung cấp và đại lý. Quan trọng nhất, một đại học doanh nghiệp là phương tiện chính để phổ biến văn hóa của một tổ chức và thúc đẩy sự phát triển không chỉ các kỹ năng công việc mà còn cả các kỹ năng cốt lõi tại nơi làm việc như học để học hỏi, lãnh đạo, tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.

3. Các yếu tố thúc đẩy sự gia tăng của các đại học doanh nghiệp

Thứ nhất, thời hạn sử dụng của kiến thức ngày càng trở nên ngắn hơn. Điều này đòi hỏi người lao động phải học hỏi liên tục. Nói một cách đơn giản, kiến thức thay đổi nhanh chóng và mọi người phải theo kịp. Jim Moore, giám đốc SunU, trường đại học tổng hợp của Sun Microsystems, nói rằng thời hạn sử dụng kiến thức tại công ty của ông chỉ là một đến hai năm. Ông ước tính rằng hơn 75% doanh thu của Sun Microsystems trong năm 1996 được tạo ra từ các sản phẩm có mặt trên thị trường chưa đầy hai năm.

Một lý do khác cho sự gia tăng của các đại học doanh nghiệp là mong muốn của nhiều công ty được coi là nhà tuyển dụng được lựa chọn trong ngành của họ. Do đó, họ đang sử dụng khoản đầu tư của mình vào việc đào tạo nhân viên – đặc biệt là trong một trường đại học của công ty làm bằng chứng về lợi thế cạnh tranh của họ để tuyển dụng, giữ chân những nhân viên giỏi nhất và sáng giá nhất.

4. Quy trình xây dựng Đại học doanh nghiệp

Khi ban lãnh đạo của một tổ chức quyết định thành lập một đại học doanh nghiệp như một chiếc ô chiến lược cho mọi hoạt động học tập, thì có 10 bước cần thiết:

  • Hình thành cơ quan chính thức.
  • Tạo ra một tầm nhìn.
  • Đề xuất chiến lược tài trợ.
  • Xác định phạm vi.
  • Xác định các bên liên quan và nhu cầu của họ.
  • Phát triển sản phẩm và dịch vụ.
  • Lựa chọn đối tác học tậ
  • Soạn thảo chiến lược công nghệ.
  • Xây dựng một hệ thống đo lường.
  • Truyền đạt tầm nhìn, sản phẩm và chương trình trong toàn tổ chức và hơn thế nữa.

5. Tóm tắt

Bài học chung khi thành lập một đại học doanh nghiệp đó là một quá trình lặp đi lặp lại: Nó trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn được xây dựng dựa trên bước cuối cùng. Tổng cộng, nó mất khoảng 18 tháng, việc bỏ qua các bước có thể đẩy nhanh được tiến độ, nhưng nó sẽ không tạo ra kết quả cho phép tổ chức tăng cường năng lực học hỏi của các nhân viên trong công ty.

Hãy xem xét từng bước trong số 10 bước trên và làm theo một số tổ chức – Viện Nghiên cứu Ngân hàng Montreal, Đại học First University of First Union Corporation, Đại học Tennessee Valley Authority và những tổ chức khác. Họ đã khởi động các đại học doanh nghiệp của mình bằng cách sử dụng 10 bước trên.

XEM THÊM: Danh sách Đại học doanh nghiệp điển hình trên thế giới

Bài viết liên quan