Bạn đang tìm hiểu về ngành thương mại điện tử. Bạn chưa biết ngành thương mại điện tử học những gì. Bài viết này giúp bạn nắm rõ những chuyên đề, kiến thức- kỹ năng được học trong ngành thương mại điện tử tại Đại học edX.
Trước khi tìm hiểu ngành thương mại điện tử học những gì. Bạn cần phải tìm hiểu rõ ngành thương mại điện tử là gì, làm gì và phù hợp với những người như thế nào ?
=> Tìm hiểu thêm Ngành thương mại điện tử là gì? Và làm nghề gì?

1. Ngành thương mại điện tử ra trường làm gì?
Trước khi tìm hiểu ngành thương mại điện tử học những gì, bạn cần phải hiểu rõ những công việc trong ngành thương mại điện tử là gì ? Trong phòng kinh doanh Thương mại điện tử tại doanh nghiệp sẽ bao gồm những công việc như sau:
- Content Marketing
- Quản trị Website, Fanpage,….
- Thống kê – Phân tích dữ liệu người dùng
- Quản lý khách hàng bằng phần mềm
- Phụ trách các gian hàng Thương mại điện tử
- Phân tích – đưa ra giải pháp bán hàng trên các Website TMĐT: Alibaba,…
- Tối ưu hoá tìm kiếm trên Google, Facebook, Youtube,….
- Quản lý gian hàng thương mại điện tử
Tuỳ vào từng doanh nghiệp mà người làm Thương mại điện tử sẽ đảm nhiệm từ 1 – 5 nghiệp vụ. Mục tiêu của nhân viên Thương mại điện tử làm thế nào tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Khi đó mọi kế hoạch mà bạn triển khai đều đúng.
=> Tìm hiểu thêm Ngành thương mại điện tử ra trường làm gì ?
2. Ngành thương mại điện tử học những gì tại Đại học edX?
Khi bạn hiểu rõ những công việc trong ngành thương mại điện tử rồi. Bạn sẽ biết ngành thương mại điện tử học những gì, học những chuyên đề kỹ năng – kiến thức nào. Tại đại học edX, các em sẽ học ba phần chính: Phẩm chất – tri thức và kỹ năng.
a – Về Phẩm chất:
Tại doanh nghiệp, yếu tố đầu tiên mà người tuyển dụng cần đó là phẩm chất – đạo đức. Hay nói cách khác là cần có thói quen, tính cách tốt và phù hợp. Bởi nếu không có phẩm chất tốt và phù hợp, người nhân sự đó sẽ không thể làm việc tốt được. Người đó sẽ không giúp doanh nghiệp phát triển được. Tại đại học edX, các em được rèn luyện những phẩm chất dưới đây:
Bản thân | Tổ chức | Công việc | Đồng nghiệp | Khách hàng |
Tập trung | Trung Thành | Chủ động | Chân Thành | Chân thành |
Kỷ luật | Kỷ luật | Tập trung | Tôn Trọng | Tôn Trọng |
Chăm chỉ | Trách nhiệm | Chăm chỉ | Tận tình | Lịch thiệp |
Kiền trì | Tận tâm | Kiên trì | Lịch thiệp | Tận tâm |
b – Phát triển năng lực nền tảng:
Năng lực nền tảng bao gồm kiến thức nền tảng và kỹ năng nền tảng. Tại đại học edX các em học những kiến thức và kỹ năng nền tảng như sau:
Những kiến thức nền tảng:
Kinh tế vi mô | Kinh tế vĩ mô |
Khoa học quản lý | Quản lý nhà nước |
Pháp luật đại cương | Luật kinh tế |
Nguyên lý kế toán | Hành vi người tiêu dùng |
Hành vi tổ chức | Marketing căn bản |
Chiến lược kinh doanh | Thương mại điện tử căn bản |
Hệ thống thông tin quản lý | Ngoại ngữ tự chọn |
Năng lực nền tảng:
Kỹ năng giao tiếp quan hệ | Kỹ năng thuyết trình |
Kỹ năng kết nối | Kỹ năng quản lý thời gian |
Kỹ năng tổ chức công việc | Kỹ năng làm việc nhóm |
Kỹ năng giải quyết vấn đề | Kỹ năng làm việc đa nhiệm |
Kỹ năng học và tự học | Kỹ năng tư duy phê phán |
Kỹ năng tư duy sáng tạo | Kỹ năng tư duy định hướng mục tiêu |
Kỹ năng tư duy định hướng kết quả | Kỹ năng Lập kế hoạch và Báo cáo |
Kỹ năng soạn và trình bày văn bản | Kỹ năng tin học văn phòng |
Kỹ năng thiết kế đồ hoạ | Kỹ năng tìm kiếm tài liệu |
c – Phát triển năng lực chuyên ngành:
Những chuyên đề, kỹ năng chuyên ngành thương mại điện tử các sinh viên được học tại đại học edX bao gồm như sau:
Thiết kế Website, Blog | Search Engine Optimization (SEO) |
Content Marketing | Re-Marketing |
Digital Marketing | Video Marketing |
Bán hàng đa kênh | Tiếp thị liên kết |
Dropshiping | Telesales |
Phần mềm trong kinh doanh(CRM,ERP,Tool…) | Hệ sinh thái TMĐT quốc tế (Alibaba, Amazon…) |
Hệ sinh thái TMĐT Việt Nam (Lazada, Tiki,…) | Google Marketing |
Facebook Marketing | Youtube Marketing |
Email Marketing | Social Marketing |
Marketing Automation | Khởi nghiệp Thương mại điện tử |
d – Phát triển năng lực đặc thù ngành:
Sau khi các em nắm được những kỹ năng chuyên ngành Thương mại điện tử. Nhiệm vụ tiếp theo của người học là ứng dụng nó vào đặc thù từng ngành – lĩnh vực kinh tế quốc dân. Hiện nay, đại học edX đều định hướng sinh viên trải nghiệm tất cả các ngành quốc dân sau đây:
– Ngành Thương mại điện tử
– Ngành Công nghệ Thông tin
– Ngành Logistics
– Ngành du lịch – khách sạn
– Ngành Bất động sản
– Ngành Giáo dục và đào tạo
– Ngành bán lẻ
– Ngành bán buôn
Ví như ngành Bất động sản, là ngành khó các em cần học những môn học bổ trợ như sau:
Nghệ thuật bán hàng cho người giàu cơ bản | Phong thuỷ căn bản |
Thiết kế Công năng nhà ở | Marketing Bất động sản |
Phát triển thương hiệu Bất động sản | Nghiệp vụ môi giới Bất động sản |
Thị trường bất động sản | Định giá bất động sản |
Đầu tư và Kinh doanh bất động sản | Lập và thẩm định dự án đầu tư BĐS |
Chiến lược và chính sách KD BĐS | Quản trị bất động sản |
e – Phát triển năng lực lãnh đạo và quản lý:
Tại đại học edX, các em học theo phương pháp làm trước học sau. Các em liên tục được thực hành trong vòng 4 năm học. Sau khi ra trường, các em hoàn tự tin khi có cho mình 4 năm kinh nghiệm. Nhiều sinh viên edX học tốt, thực hành tốt tự ti ứng cử vào vị trí trưởng phòng – giám đốc ngay sau khi tốt nghiệp đại học edX. Chính vì vậy, đại học edX có tổ chức đào tạo những chuyên đề về lãnh đạo và quản lý.
Kỹ năng tạo sức ảnh hưởng cuộc họp | Kỹ năng Truyền cảm hứng và tạo động lực |
Kỹ năng Huấn luyện và Cố vấn | Kỹ năng Hùng biện |
Kỹ năng Kết nối quan hệ | Kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp |
Kỹ năng quản lý rủi ro | Kỹ năng quản lý rủi ro |
Kỹ năng Lập kế hoạch chiến lược | Kỹ năng đàm phán |
Kỹ năng Tổ chức và điều hành | Kỹ năng ứng biến với mọi thay đổi |